01/10/2024 - 11:42

Căng thẳng tinh thần khiến tóc bạc? 

Nhiều người tin rằng căng thẳng tinh thần (stress) góp phần làm cho tóc bạc. Trên thực tế, tuy đã có một số nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng tóc bạc sớm và stress, nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh được điều này.

Ngoài yếu tố di truyền, stress cũng là một nguyên nhân gây bạc tóc sớm. Ảnh: Drbatras.ae

Theo các chuyên gia, bạc tóc là tình trạng nang tóc thiếu hoặc giảm sắc tố melanin, khiến lớp ngoài của thân tóc mất đi màu đen hoặc nâu nguyên thủy. Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà khoa học đã yêu cầu người tham gia trả lời bảng câu hỏi về màu tóc và mức độ stress của họ, nhằm đánh giá xem liệu có mối liên hệ giữa màu tóc và stress hay không. Ví dụ, trong một nghiên cứu hồi năm 2016, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 1.100 thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ và phát hiện 315 người bị bạc tóc sớm có mức độ stress cao hơn những người không bị bạc tóc sớm. Những người bị bạc tóc sớm cũng có tiền sử sử dụng rượu và mắc bệnh mãn tính, cũng như có cha mẹ bị bạc tóc từ khi còn trẻ.

Còn năm 2020, các nhà khoa học đã gây stress cho chuột theo nhiều cách khác nhau, bao gồm việc tiêm cho chúng một loại hóa chất giống như ớt cay, có thể tạo ra phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” khi bị stress. Điều này khiến chuột giải phóng hoóc-môn gây stress norepinephrine, từ đó làm nang lông của chúng cạn kiệt các tế bào gốc có nhiệm vụ bổ sung sắc tố cho lông chuột. Vì thế, lông chuột sau đó chuyển sang màu xám. Nhóm nghiên cứu cũng chứng minh những tác động tương tự của nồng độ cao norepinephrine lên tế bào gốc của con người trong phòng thí nghiệm.

Giáo sư Ya-Chieh Hsu, chuyên gia về tế bào gốc và sinh học tái tạo tại Đại học Harvard (Mỹ), đồng thời là một trong những tác giả của nghiên cứu, nhận xét rằng kết quả nói trên ủng hộ giả thuyết cho rằng hoóc-môn gây stress có liên quan đến tình trạng tóc bạc ở người. Dù vậy, Giáo sư Hsu cho hay các nghiên cứu về chủ đề này rất khó thực hiện trên người vì không thể tạo ra phản ứng gây stress mức độ cao một cách nhân tạo ở người như có thể làm ở động vật hoặc tế bào.

Tuy nhiên, một nghiên cứu nhỏ trên người vào năm 2021 của Đại học Columbia (Mỹ) đã lần đầu tiên liên kết các sự kiện gây stress cụ thể với thời điểm chính xác mà tóc bắt đầu bạc. Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã nhổ nhiều sợi tóc khác nhau từ 14 tình nguyện viên, trong đó, một số sợi đã bạc hoàn toàn, một số bạc một phần và một số không bị bạc. Kế đến, nhóm nghiên cứu đã tạo ra hình ảnh kỹ thuật số có độ phân giải cao về các sợi tóc và tính toán thời điểm từng sợi tóc chuyển qua bạc màu, bằng cách ước tính tốc độ mọc của tóc. Người tham gia cũng được yêu cầu lập biểu đồ về những sự kiện gây stress trong một năm qua và xếp hạng chúng từ mức độ ít đau buồn nhất đến đau buồn nhất. Các chuyên gia phát hiện thời điểm một sợi tóc bạc màu thường tương ứng với thời điểm stress nhất trong năm trước đó.

Tiến sĩ Victoria Barbosa, phó giáo sư khoa da liễu tại Đại học Chicago (Mỹ), nhận xét rằng nghiên cứu nói trên cung cấp bằng chứng thực tế đầu tiên cho thấy stress thực sự tác động đến một số người bị bạc tóc sớm. Nhưng Tiến sĩ Barbosa nhận định chúng ta vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn và lớn hơn trên người để xác nhận mối liên hệ này.

Những yếu tố khác gây bạc tóc

Tiến sĩ Barbosa cho biết đối với đa số chúng ta, yếu tố di truyền là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tóc bạc. Nên nếu cha mẹ bị tóc bạc sớm, thì con cũng sẽ bị như vậy. Ngoài ra, việc mắc một số bệnh lý nhất định có thể khiến tóc mất sắc tố sớm, bao gồm bệnh bạch biến (tình trạng mất hoặc suy giảm sắc tố da, khiến các vùng da mất màu và gây rụng tóc từng mảng).

Tiến sĩ da liễu Sindhuja Sominidi Damodaran tại Phòng khám Mayo (Mỹ) nói thêm rằng, tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc quá yếu và các phương pháp điều trị bằng hóa trị cũng có thể góp phần gây ra tình trạng tóc bạc sớm. Ngoài béo phì và hút thuốc, thiếu sắt, canxi, vitamin B12 và D cũng có liên quan đến tình trạng tóc bạc sớm.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết