01/02/2017 - 16:05

Cẩn trọng với “phù thủy selfie” mới Meitu

Mùa xuân và những lễ hội là dịp để bạn du ngoạn đó đây, đồng thời chụp những bức ảnh "tự sướng" thật lung linh để chia sẻ với bạn bè và người thân. Để làm được điều này, bạn phải tìm đến những ứng dụng chuyên chụp ảnh tự sướng hay selfie. Tuy nhiên, bạn cần cẩn trọng với một ứng dụng đang được rất nhiều người "rỉ tai nhau" trong thời gian gần đây là Meitu, vì những nguy cơ an ninh rất đáng lo ngại.

Meitu là ứng dụng chỉnh sửa ảnh của công ty Xiamen Meitu Technology Co đã nổi tiếng ở Trung Quốc kể từ năm 2008, nhưng mới đây đã trở thành ứng dụng "ăn khách" ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sau khi tăng cường các bộ lọc truyện tranh cho ảnh selfie. Meitu hiện được cung cấp miễn phí cho cả điện thoại iPhone và Android. Nó thực sự "hớp hồn" nhiều người dùng với những bộ lọc truyện tranh độc đáo, các nhãn dán (sticker) phong cách, tính năng xóa khuyết điểm, làm mịn da, trang điểm, cũng như biến thành tranh vẽ rất ấn tượng. Meitu cho phép chụp ảnh mới hay chỉnh sửa ảnh đã chụp.

 Meitu có thể làm đẹp hay “phù phép” bất kỳ hình ảnh nào, làm “dậy sóng” Internet. Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, rất nhiều trang tin và báo chí công nghệ phương Tây đã nhanh chóng "vào cuộc" để "vén màn" vấn đề an ninh của nó. Trang tin PhoneArena cho rằng phiên bản Android của Meitu đã có những đòi hỏi kỳ lạ, khi trong quá trình cài đặt nó "ép buộc" người dùng cho phép thay đổi thứ tự các ứng dụng đang chạy, xem vị trí của người dùng, đọc và chỉnh sửa dữ liệu trên bộ nhớ di động, xem mã nhận dạng người dùng mạng IMSI, thực hiện và quản lý cuộc gọi, thay đổi thiết lập âm thanh, kết nối WiFi, và nhiều thông tin quan trọng khác.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu an ninh Jonathan Zdziarski đã phát hiện một số dòng mã rất lạ trong phiên bản iOS của Meitu. Theo ông, ứng dụng Meitu trên iPhone âm thầm kiểm tra xem điện thoại của người dùng có bẻ khóa chưa, người dùng đang sử dụng nhà mạng nào, và thậm chí có thể xác định chính xác điện thoại của người dùng bằng địa chỉ MAC.

Trang tin Cnet cho biết nhiều dữ liệu mà Meitu âm thầm thu thập đã được gởi cho các công ty phía thứ ba. Meitu giải thích rằng mã thu thập dữ liệu được tích hợp trong ứng dụng là vì các dịch vụ vị trí của chợ ứng dụng Apple App Store và Google Play bị chặn ở Trung Quốc. Meitu cũng phủ nhận rằng hãng đang bán dữ liệu người dùng cho các công ty quảng cáo, và hứa hẹn chỉ sử dụng dữ liệu của người dùng để phục vụ việc phát triển các tính năng của ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng tốt hơn. Tuy nhiên, Meitu có hợp tác với phía thứ ba để đảm bảo việc theo dõi dữ liệu người dùng được ổn định, và sẽ cung cấp dữ liệu người dùng theo luật trong trường hợp có vụ việc liên quan đến an ninh.

Cnet khuyên người dùng không nên theo trào lưu, và có thể chuyển sang những ứng dụng selfie tốt nhất hiện nay như YouCam Perfect, B612, Retrica, hay Cymera.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết