29/09/2024 - 10:04

Cẩn trọng khi dùng chung vitamin C và kẽm 

Vitamin C và kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào, sức khỏe miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật. Nếu không dung nạp đủ lượng vitamin C và kẽm từ chế độ ăn hằng ngày, các bác sĩ có thể khuyến nghị chúng ta dùng thêm sản phẩm bổ sung hai dưỡng chất này.

Dùng vitamin C và kẽm ở liều lượng thích hợp giúp tăng cường sức khỏe tổng thể. Ảnh: OnlyMyHealth

Vitamin C là một vitamin tan trong nước, có sẵn trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây họ cam quýt và rau củ (như kiwi, bông cải xanh). Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch, da, mắt, giúp cơ thể hấp thụ sắt và bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương. Còn kẽm là một khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường chức năng miễn dịch, trao đổi chất, cải thiện da và phòng ngừa bệnh lý về mắt. Một số thực phẩm giàu kẽm gồm cá, thịt bò, thịt heo, thịt gà, trứng, ngũ cốc.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết sản phẩm bổ sung vitamin C hoặc kẽm có thể dùng ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày, dùng chung hoặc không dùng chung thức ăn. Nhưng uống thuốc sau khi ăn có thể giúp hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ ở đường tiêu hóa. Liều lượng bổ sung vitamin C và kẽm có thể thay đổi tùy thuộc vào mức dinh dưỡng hiện tại, chế độ ăn uống hằng ngày và vấn đề sức khỏe mà người dùng đang gặp phải. Lượng vitamin C được khuyến nghị bổ sung hằng ngày là 90 milligram (mg) với nam và 75mg với nữ. Còn lượng bổ sung kẽm hằng ngày là 11mg với nam và 8mg với nữ. Giới hạn bổ sung tối đa đối với vitamin C là 2.000mg/ngày và với kẽm là 40mg/ngày.

Nhìn chung, dùng vitamin C và kẽm cùng nhau là an toàn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, dung nạp liều cao vitamin C và kẽm có thể gây ra các tác dụng phụ về tiêu hóa, bao gồm đau bụng, buồn nôn và nôn. Trong trường hợp bị tác dụng phụ, người dùng nên tách riêng để uống vào những thời điểm khác nhau, hoặc dùng với thức ăn.

Ngoài ra, cần lưu ý là vitamin C và kẽm có khả năng tương tác với hóa trị và xạ trị, thuốc thuộc nhóm statin, thuốc kháng sinh, thuốc lợi tiểu và các thực phẩm bổ sung chứa canxi, đồng, axít folic, sắt và magiê. Do đó, hãy hỏi ý kiến bác sĩ điều trị trước khi bổ sung vitamin C và kẽm.

HƯƠNG THẢO (Theo Health.com)

Chia sẻ bài viết