29/09/2017 - 21:09

Cần Thơ đẩy mạnh kết nối giao thương với Nhật Bản 

Tiếp nối những kết quả gần đây trong hợp tác đầu tư – thương mại với các đối tác Nhật Bản, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cùng các ngành hữu quan đang tích cực chuẩn bị cho công tác xúc tiến thương mại, mời gọi đầu tư ở Nhật Bản, đồng thời kết nối giao thương cho các doanh nghiệp Cần Thơ quan tâm đến thị trường này.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống tặng quà lưu niệm cho đối tác khi thăm tỉnh Hyogo tháng 5-2017. Ảnh: T.B

Tín hiệu hợp tác tích cực

Thành phố Cần Thơ hiện có 75 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư khoảng 649,2 triệu USD, trong đó có 7 dự án của Nhật Bản với tổng vốn đăng ký là 14,05 triệu USD. Tiềm năng hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp Nhật với Cần Thơ được đánh giá vẫn rất dồi dào.

Chuyến công tác, xúc tiến đầu tư tại các tỉnh Hyogo, Wakayama, Okayama và thành phố Sakai của Nhật Bản cuối tháng 5 đầu tháng 6 vừa qua, Đoàn công tác do ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, dẫn đầu đã gặt hái nhiều kết quả tích cực, mở rộng hiểu biết lẫn nhau giữa thành phố Cần Thơ và các tỉnh nói trên của Nhật Bản.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo địa phương hai bên đã trao đổi về hợp tác song phương chung giữa Việt Nam và Nhật Bản, đánh giá kết quả hợp tác từ trước tới nay và triển vọng hợp tác giữa các địa phương của hai nước trong thời gian tới trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, thành phố Cần Thơ cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản sang đầu tư tại địa phương, có thể hình thành các khu công nghiệp, khu chế xuất dành riêng cho các nhà đầu tư Nhật Bản trong khuôn khổ pháp luật hiện hành... Các địa phương Nhật Bản cũng bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các địa phương Việt Nam để tổ chức các sự kiện giới thiệu về môi trường đầu tư hoặc các cuộc kết nối cho các doanh nghiệp hai bên tại Nhật Bản, hoặc sẽ tổ chức đoàn khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các địa phương của Việt Nam trong hoàn cảnh thuận lợi và vào thời gian sớm nhất.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, lãnh đạo các địa phương của hai bên đã thảo luận và thống nhất, tiến tới ký Tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Hyogo và thành phố Cần Thơ. Theo đó, nội dung chính của Tuyên bố chung là hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong thương mại, đầu tư của tỉnh Hyogo với thành phố Cần Thơ trong các lĩnh vực như công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ hậu cần (logistics), nông nghiệp...; thúc đẩy hợp tác kinh tế thông qua thương mại, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực… Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ cùng Sở Ngoại vụ - Công nghiệp - Việc làm và các vấn đề quốc tế tỉnh Hyogo đóng vai trò là các cơ quan đầu mối liên lạc để thúc đẩy trao đổi giữa hai địa phương. 

Hướng tới Hội thảo xúc tiến đầu tư và kết nối giao thương

Nhằm cụ thể hóa Tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Hyogo và thành phố Cần Thơ, tăng cường mở rộng hợp tác, xúc tiến đầu tư của thành phố Cần Thơ với các đối tác Nhật Bản, trung tuần tháng 10-2017, UBND thành phố Cần Thơ sẽ tổ chức Đoàn công tác xúc tiến hợp tác đầu tư tại Nhật Bản. Mục tiêu hàng đầu của chuyến đi này là mời gọi các doanh nghiệp nhỏ vùng Kansai đầu tư vào các khu công nghiệp tại thành phố Cần Thơ, đồng thời kết nối giao thương cho các doanh nghiệp Cần Thơ có quan tâm đến thị trường Nhật Bản.

Đại diện thành phố Cần Thơ và tỉnh Hyogo ký Tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Hyogo và thành phố Cần Thơ. Ảnh: T.B

Đây cũng là dịp để trao đổi sâu hơn về hoạt động hợp tác giữa Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch Cần Thơ với Đại học Okayama và một số trường của Nhật Bản về đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp thiết bị y tế. Bên cạnh đó, chuyến công tác còn nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Hội Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản thành phố Cần Thơ với Hội Hữu nghị Nhật Bản-Việt Nam vùng Kansai, làm nền tảng cho hoạt động hợp tác.

Để giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thành phố Cần Thơ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ phối hợp với Sở Ngoại Vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã chuẩn bị tài liệu và phim phóng sự bằng tiếng Nhật. Nội dung trình chiếu tập trung vào những ưu điểm nổi trội để kêu gọi đầu tư vào Cần Thơ gồm: Môi trường đầu tư không ngừng cải thiện theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; Lãnh đạo thành phố thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh; Đầu tư tại Cần Thơ được hưởng nhiều lợi thế, như vị trí địa lý kinh tế thuận lợi cho hoạt động giao thương với các địa phương trong và ngoài nước; nguồn nhân lực dồi dào và có tiềm lực khoa học công nghệ; kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật tốt.

Bên cạnh việc giới thiệu thế mạnh của Cần Thơ về lúa gạo, thủy sản và cây ăn trái – những nguồn nguyên liệu chính phục vụ chế biến xuất khẩu, tài liệu và phim phóng sự chú trọng giới thiệu 8 khu công nghiệp tập trung có diện tích 2.164 ha, bao gồm 6 khu công nghiệp đang triển khai. Với mục tiêu mời gọi đầu tư một số lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh như: Các dự án khu Nông nghiệp công nghệ cao, cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, logistics, giáo dục và đào tạo, du lịch, đặc biệt là công nghiệp phụ trợ cho nông nghiệp… Cần Thơ đang xúc tiến xây dựng Khu công nghiệp phụ trợ 100ha dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư như hỗ trợ 20% lãi suất vay vốn đầu tư của các tổ chức tín dụng đối với vốn vay trong hạn của dự án và nhiều ưu đãi về giá thuê đất.

Theo ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, với lợi thế  nổi trội về vị trí địa lý chiến lược cùng định hướng phát triển thành thành phố công nghiệp hóa, hiện đại hóa đại diện của vùng, Cần Thơ đang tập trung phát triển các dự án trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông; nông nghiệp công nghệ cao; công nghiệp chế biến nông, thủy sản; du lịch và hạ tầng phục vụ du lịch; các ngành công nghiệp phụ trợ… Qua đó, Cần Thơ tiếp tục khẳng định vai trò là thành phố trung tâm, quan trọng cả về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, là động lực phát triển của toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, Cần Thơ rất quan tâm hỗ trợ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu  tư, doanh nghiệp phát triển. 

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết