27/05/2019 - 15:06

Cần chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông 

Nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn quận Ninh Kiều, Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ và Ban ATGT quận Ninh Kiều đã triển khai tháo dỡ vòng xoay và điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu có bố trí lệch pha đèn (cho làn xe rẽ trái lưu thông trước, làn rẽ phải lưu thông liên tục), tại các nút giao: đường Nguyễn Văn Linh - đường 30 Tháng 4; đường Nguyễn Văn Linh - đường 3 Tháng 2; đường Võ Văn Kiệt - đường Nguyễn Văn Cừ; đường Quang Trung- đường 30 Tháng 4.

Xe lưu thông tại nút giao đường Võ Văn Kiệt - đường Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG

Xe lưu thông tại nút giao đường Võ Văn Kiệt - đường Nguyễn Văn Cừ. Ảnh: TRẦN VŨ TRỌNG

Thực tế ở những nút giao này cho thấy, ý thức chấp hành tín hiệu đèn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Mặc dù ngành chức năng đã bố trí giờ lệch pha đèn ở làn xe rẽ trái trước làn chạy thẳng là 10 giây, nhưng một số người tham gia giao thông vẫn cố tình chạy thẳng khi đèn xanh của làn xe rẽ trái vừa lên. Do đó, nguy cơ xảy ra TNGT là rất cao và thực tế đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra.   

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn quận Ninh Kiều có 27 nút giao thông điều khiển bằng tín hiệu đèn giao thông. Một số nút giao thông nằm trên trục đường trọng điểm đã xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và TNGT, do ý thức người điều khiển phương tiện còn thấp không chấp hành nghiêm theo tín hiệu đèn.  

Tại điểm c khoản 4 điều 6 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe máy không chấp hành tín hiệu đèn giao thông; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Tại điểm a khoản 5 điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1,2 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển ô tô vượt đèn đỏ. Ngoài ra còn áp dụng các hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Với trường hợp trên nếu vượt đèn đỏ và gây TNGT có thể xử phạt giữ bằng 2-4 tháng...

Để đảm bảo trật tự ATGT, giảm ùn tắc giao thông và TNGT xảy ra trên địa bàn TP Cần Thơ, bên cạnh việc tuyên truyền của các ngành chức năng, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT.

TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết