25/07/2018 - 07:37

Camera phòng, chống tội phạm 

“Nhờ camera phòng chống tội phạm mà tôi lấy lại được xe bị trộm. Cảm ơn các anh Công an phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt đã làm việc rất trách nhiệm. Qua vụ việc này, tôi cũng nhận thấy được trách nhiệm công dân của mình trong việc cùng địa phương giữ gìn an ninh trật tự. Tôi sẽ vận động người thân và bà con xung quanh đóng góp lắp đặt thêm camera để cùng nhau giữ gìn bình yên xóm ấp”. Đó là bộc bạch của anh Huỳnh Văn Công, ngụ khu vực Trường Thọ 2, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt- người vừa nhận lại được chiếc xe gắn máy bị trộm.

Đối tượng Đời đang trộm xe của anh Công (hình ảnh trích xuất từ camera). Ảnh công an cung cấp
Đối tượng Đời đang trộm xe của anh Công (hình ảnh trích xuất từ camera). Ảnh công an cung cấp

Khoảng 16 giờ ngày 5-7, anh Công chạy xe gắn máy đi đánh bóng chuyền ở sân bóng gần nhà. Đến gần 18 giờ cùng ngày, anh trở ra lấy xe dựng gần đó thì phát hiện chiếc xe đã biến mất, nên trình báo công an. Nhận được tin báo, Công an phường Tân Lộc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, chỉ đạo toàn lực lượng kiểm tra tại các bến đò ngang và nắm, nhận thông tin từ bị hại; đồng thời, trích xuất các camera gần khu vực mất trộm để nhận diện và khoanh vùng đối tượng. Qua đó, xác định đối tượng trộm xe là Nguyễn Văn Đời (sinh năm 1999, ngụ khu vực Trường Thọ 1, phường Tân Lộc). Đối tượng này đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản vừa ra tù vào cuối tháng 2-2018. Khi bị bắt, Đời khai nhận, thấy xe anh Công không ai trông coi nên đến lấy trộm và dự kiến chạy đến bến phà để qua sông, nhưng do công an đã thông báo đến các chủ bến đò, phà và phát động người dân tố giác tội phạm nên Đời đành bỏ xe lại gần bến phà. 

Trước đó, đối với vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 7-6 tại bến đò Tắc Cây Bàng (thuộc khu vực Đông Bình, phường Tân Lộc), Công an phường cũng trích xuất camera và bắt được đối tượng giao Công an quận xử lý. Đại úy Nguyễn Văn Khen, Trưởng Công an phường Tân Lộc, cho biết: “Từ khi triển khai mô hình “Camera phòng, chống tội phạm”- quý III-2017 đến nay, toàn phường đã vận động lắp đặt được 16 camera có đầu thu trực tiếp về Công an phường quản lý. Đến nay, mô hình đã đạt hiệu quả thiết thực, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục vận động xã hội hóa lắp đặt nhiều camera hơn. Địa bàn phường rộng với 10 khu vực, trải dài hơn 20km nên chúng tôi dự kiến đặt trạm thu camera ở 2 điểm. Qua vụ việc mất trộm của anh Công, chúng tôi cũng mong người dân hãy quan tâm bảo quản tài sản và phối hợp, hỗ trợ địa phương phát triển thêm nhiều camera an ninh cũng như các mô hình về phòng chống tội phạm”.

Tại phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, ngay khi lực lượng Công an phát động gắn camera để giữ gìn an ninh trật tự, người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ có camera mà lực lượng công an phường đã phá được vụ trộm máy cắt kim loại, bắt đối tượng giao Công an quận điều tra, khởi tố.

Theo Thượng úy Diệp Tuấn Khanh, Phó đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố, Công an quận Thốt Nốt, năm 2018, toàn quận xây dựng mới 15 mô hình về an ninh- quốc phòng, đồng thời củng cố các mô hình cũ. Toàn quận có 27 mô hình phòng chống tội phạm hoạt động có hiệu quả. Riêng mô hình “Camera phòng chống tội phạm” đến nay đã có 5 phường chính thức thực hiện; 2 phường Trung Kiên và Thuận Hưng đang thí điểm. Toàn quận có 95 camera do công an quản lý (trong đó, có khoảng 10 camera của người dân cho lực lượng thâm nhập). Bên cạnh đó, Công an quận đã rà soát trên địa bàn quận có trên 1.600 camera do các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp, nhà trường và hộ dân tự lắp đặt. Tổng kinh phí xã hội hóa lắp đặt camera trên 5 tỉ đồng.

Để phát huy hiệu quả các mô hình phòng chống tội phạm, Thượng tá Nguyễn Văn Ái, Phó trưởng Công an quận Thốt Nốt, cho biết: “Quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú cho người dân về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Huy động sức mạnh toàn dân để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm. Chúng tôi xác định mọi chủ trương, biện pháp, kế hoạch vận động toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc phải “hợp lòng dân, vừa sức dân, phù hợp với lợi ích của nhân dân, xuất phát từ yêu cầu của đời sống nhân dân”.

SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết