10/10/2019 - 10:27

Cái nhìn về tương lai không dây 

Qualcomm - Công ty chuyên về thiết bị bán dẫn và viễn thông của Mỹ vừa tổ chức một sự kiện nói về các nền tảng 5G, 6G, WiFi 6 và sóng milimet... Họ đã chi gần 50 tỉ đô-la Mỹ để thúc đẩy các sáng kiến ​​không dây của mình. Từ điều này, các chuyên gia công nghệ đã hình dung thế giới vào giữa thập kỷ tới.

2025: Khi mọi thứ đều kết nối không dây và thông minh

Bây giờ, hãy chuẩn bị tâm thế để sẵn sàng chuyển tiếp. Năm 2025, bạn có thể có một dịch vụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến quản lý nhà của bạn. Bạn bị đánh thức không phải bởi một đồng hồ mà bởi máy điều hòa nhiệt độ gắn ở giường thông minh. Nó từ từ làm ấm bạn cho đến khi bạn thức dậy. Bạn ngủ ngon, bởi vì nhiệt độ trên giường của bạn là hoàn hảo, bất kể nhiệt độ ở bên ngoài.

Khi bạn di chuyển, điểm truy cập trong phòng của bạn sẽ gửi một cảnh báo chiếu sáng nơi bạn tới và mọi thứ chuẩn bị sẵn. Ví dụ, bạn vào phòng tắm nơi bàn chải đánh răng điện của bạn tự động thiết lập đúng loại để làm sạch răng vì nó biết rằng bạn đã có một bữa ăn nhẹ vào đêm khuya trước khi đi ngủ.

Biết bạn thích tắm sau khi đánh răng, vòi hoa sen bật lên, máy nước nóng và bộ điều chỉnh nhiệt độ thông minh của vòi sen được đặt ở nhiệt độ hoàn hảo cho bạn. Trong thời gian này, trợ lý kỹ thuật số của bạn hiển thị thời tiết trong ngày và cung cấp cho bạn bản tóm tắt các tin tức bạn quan tâm.

Sau tin tức, nó chuyển sang âm nhạc yêu thích của bạn, sau đó nó theo bạn xung quanh nhà, từ loa này sang loa khác, bởi vì hệ thống biết bạn là ai và bạn đang ở đâu trong nhà. Các thiết lập của vợ/chồng bạn sẽ “ghi đè” lên khi cả hai ở cùng phòng - vì vợ/chồng hạnh phúc, cuộc sống hạnh phúc.

Bạn đi dạo buổi sáng với chú chó của bạn với những thiết bị theo dõi riêng trong trường hợp chúng bị lạc hoặc bị thương. Toàn bộ quá trình này được theo dõi trên đồng hồ thông minh của bạn. Trong khi đi bộ, bạn tham gia vào một cuộc họp video bằng điện thoại thông minh. Đồng hồ của bạn cảnh báo bạn về việc tiếp cận xe ô tô hoặc các mối nguy hiểm khác mà bạn có thể không chú ý do bị điện thoại làm xao lãng.

Lối băng qua đường có “tri giác” khi bạn ở gần, cảnh báo những chiếc xe gần bạn rằng bạn sắp băng qua đường. Đồng thời, chúng cung cấp cho bạn tín hiệu xanh và chủ động cảnh báo các tài xế rằng bạn hiện đang là một trở ngại cần tránh.

Khi bạn đã sẵn sàng cho công việc, AI của bạn - người biết lịch trình của bạn, thị hiếu của những người bạn sẽ gặp và thời tiết - gợi ý một số lựa chọn quần áo, hiển thị vóc dáng của bạn khi mặc chúng đầy đủ trên màn hình TV.

Khi bạn thực hiện lựa chọn trang phục của mình, đèn trên ngăn kéo và móc treo áo sẽ bật, chỉ cho bạn các sản phẩm may mặc có liên quan. Sau khi bạn rời khỏi nhà, cửa mở khóa khi bạn đến gần và khóa sau khi bạn đi qua. Chiếc xe dự đoán sự xuất hiện của bạn, đã trang bị sẵn cabin, ghế ngồi và ắc-quy (tất nhiên, đó là một chiếc xe điện) và nó đã kiểm tra giao thông và định tuyến.

Chiếc xe “tiếp quản” bạn và bắt đầu di chuyển ổn định đến nơi bạn cần. Bạn có thể tiếp tục làm việc trên con đường tốt nhất. Sau khi “thả” bạn ra, nó tự lái đến một vị trí đỗ được sắp xếp sẵn có bộ sạc cảm ứng không dây.

Sau khi bạn được thông qua an ninh, mắt kính thông minh của bạn sẽ dẫn bạn đến thang máy được chỉ định và bạn đến văn phòng với các việc được giao trong ngày. Khi bạn vào văn phòng, máy tính của bạn được chia sẻ, sẽ tự động cấu hình để sẵn sàng sử dụng. Một hộp với các yêu cầu công việc đang chờ và cuộc gọi đầu tiên của bạn được cất lên.

Cuối ngày, bạn đặt lại công cụ của mình vào hộp và khi bạn rời đi, khu vực làm việc sẽ chuyển cho người tiếp theo. Chiếc xe đón bạn và bạn nghe tin tức liên quan một lúc rồi quyết định sử dụng màn hình lớn trong xe để chơi trò chơi thực tế ảo mới nhất.

Về đến nhà, các tính năng ánh sáng, nhiệt độ và an ninh của ngôi nhà sẽ tự động cấu hình theo nhu cầu của bạn suốt buổi tối. Các mục tin tức bạn quan tâm, cùng với âm nhạc yêu thích của bạn được cảnh báo đầy đủ cho đến khi bạn ngã lưng xuống chiếc giường êm ái. Kính thông minh trong nhà bạn sau đó cung cấp chương trình TV bạn muốn xem và tự động tắt khi bạn rơi vào giấc ngủ.

Đây là một cái nhìn sơ bộ về tương lai trải ra trước mắt bạn - trong đó gần như mọi thiết bị điện tử đều được điều khiển từ xa, kết nối không dây và có khả năng cảm nhận những gì xung quanh nó. Đó sẽ là một khoảng thời gian tuyệt vời và chỉ còn vài năm nữa các khả năng mà Qualcomm dự đoán sẽ đến như mong đợi.

Hoàng Thy (Theo Technewsworld)

Chia sẻ bài viết