26/03/2024 - 12:33

Cà phê chứa thành phần giúp bảo toàn khối lượng cơ cho người lớn tuổi 

Khi lớn tuổi, cơ thể chúng ta bắt đầu suy giảm cơ tự nhiên - gọi là thiểu cơ (sarcopenia), dẫn đến suy yếu, té ngã và mất khả năng tự chủ trong sinh hoạt hằng ngày. Tin vui là các nhà khoa học Singapore mới đây phát hiện thành phần trigonelline trong cà phê có thể giúp làm chậm quá trình này và duy trì sức khỏe cơ ở người lớn tuổi.

Năng vận động là một cách duy trì cơ bắp ở người lớn tuổi.

Trigonelline là hợp chất thực vật có nhiều trong cà phê. Nghiên cứu cho thấy những người lớn tuổi có sức khỏe cơ suy yếu và tốc độ đi bộ chậm hơn thường có nồng độ trigonelline trong máu thấp hơn. Để tìm hiểu trigonelline có tác động trực tiếp đến sức mạnh cơ hay không, các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore đã tiến hành nhiều thí nghiệm trên tế bào cơ người, chuột và cả loài giun tròn nhỏ C. Elegans.

Họ nhận thấy trigonelline hoạt động như một tiền chất của NAD+, một coenzym thường suy giảm theo tuổi tác. NAD+ là một trong những phân tử đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của tế bào, cho phép thực hiện các phản ứng hóa học cơ bản tạo ra năng lượng và duy trì sự sống. Ty thể - “nhà máy năng lượng” của tế bào - dựa vào NAD+ để hoạt động bình thường. Trong khi đó, các tế bào cơ cần nhiều ty thể để cung cấp năng lượng cho chuyển động. Vì vậy, sự suy giảm NAD+ do tuổi tác được cho là nguyên nhân chính gây rối loạn chức năng ty thể và suy giảm cơ theo thời gian.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện việc điều trị bằng trigonelline đã làm tăng nồng độ NAD+ và cải thiện các dấu hiệu về chức năng ty thể trong các tế bào cơ già nua ở cả người và chuột. Đáng chú ý, việc cho chuột già tiêu thụ trigonelline trong 12 tuần đã tăng lực nắm và giúp chúng khỏi bị mỏi cơ. Ngay cả giun C. Elegans cũng được tăng cường sức khỏe nhờ trigonelline, giúp nó kéo dài tuổi thọ, cải thiện tính toàn vẹn cấu trúc của các tế bào cơ và duy trì khả năng vặn vẹo. Trái lại, những con giun bị chỉnh sửa gien bị mất khả năng xử lý trigonelline thành NAD+ đã không nhận được các lợi ích chống lão hóa đó.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng thiểu cơ là một quá trình phức tạp và chỉ bổ sung dinh dưỡng thôi thì không thể đảo ngược tình trạng này. Vì vậy, để trì hoãn quá trình lão hóa cơ thì ngoài hấp thụ trigonelline, những người lớn tuổi vẫn cần dung nạp đủ chất đạm, vitamin D, omega-3 và thường xuyên tập thể dục để chống lại tình trạng mất cơ hoàn toàn.

HƯƠNG THẢO (Theo StudyFinds)

Chia sẻ bài viết