23/12/2021 - 14:39

Cà Mau họp báo về vụ sập cầu Cái Đôi Vàm 

(CTO) - Ngày 23-12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau tổ chức họp báo thông tin về vụ sập cầu Cái Đôi Vàm đang được dư luận quan tâm. Thông tin được đưa ra là cầu Cái Đôi Vàm bị sập khi đang trong quá trình hoàn thành những phần việc cuối cùng, hiện chưa xác định được chính xác nguyên nhân.

Nguyên nhân dẫn đến sập cầu Cái Đôi Vàm cần phải chờ đơn vị giám định làm rõ.

Trong buổi họp báo, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau thông tin vào khoảng 18 giờ 30 ngày 20-12, mặt công trình cầu Cái Đôi Vàm có hiện tượng bị nứt ngang; sáng ngày 21-12 bị lún phần trụ chính (trụ T7). Đến trưa cùng ngày, trụ T7 bị lún khoảng 6,3m và nhịp cầu số 8 bị sập. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng làm nhiều nhịp, trụ cầu bị tác động, xê lệch. Đến trước khi xảy ra sự cố, công trình cầu đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang trong quá trình thi công, hoàn thiện các phần việc còn lại để  nghiệm thu, sử dụng. UBND tỉnh Cà Mau đã cho thành lập Tổ điều tra sự cố để giám định nguyên nhân dẫn đến sập công trình.

Nhiều nội dung xoay việc khảo sát địa chất, giá trị thiệt hại và ai chịu trách nhiệm đã được đặt ra trong buổi họp báo. Ông Trần Hải Âu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau, cho biết: “Công trình này có khoan địa chất đúng quy định. Trước mắt, chúng tôi tính toán những hạng mục hư hỏng về nhịp, trụ, hệ cọc... thiệt hại bước đầu đánh giá khoảng 2,24 tỉ đồng. Còn hư hỏng các kết cấu khác kéo theo thì chưa thể tính được, cái này phải chờ cơ quan chức năng kiểm định, giám định kết cấu đó còn sử dụng được không mới biết thiệt hại thêm bao nhiêu”.  

Về hướng khắc phục sự cố, ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau, cho biết có thể sẽ bỏ Ngân sách Nhà nước khắc phục, sau đó xác định nguyên nhân do đâu, trách nhiệm của ai thì đơn vị đó phải hoàn trả. Theo ông Tất, chưa thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố. Trong sự cố công trình lỗi có thể đến từ tư vấn, thiết kế hoặc thi công. Không loại trừ khả năng bên dưới trụ cầu có túi bùn, việc khoan địa chất đã thực hiện đúng nhưng khi khoan thì không ngay vị trí đó. Vấn đề này sẽ được điều tra, đánh giá, làm rõ đúng theo quy định.

Tổng Dự án xây dựng cầu Cái Đôi Vàm có mức đầu tư hơn 70 tỉ đồng; gói thầu xây dựng cầu chính và đường vào cầu có giá trúng thầu gần 33 tỉ đồng, được triển khai từ tháng 9-2019. Công trình Cầu do Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông Cà Mau làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần - Đầu tư xây dựng An Phú tư vấn khảo sát địa chất; Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Minh Hải tổ chức khảo sát địa hình, lập dự án; đơn vị thi công là Công ty cổ phần tập đoàn TPM; Đơn vị giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 533 phía Nam.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết