31/03/2023 - 08:40

Cà Mau: Chó dại cắn liên tiếp 3 người 

(CTO) - Trước khi bị khống chế, con chó mắc bệnh dại cắn một người phụ nữ đi ngoài đường, sau đó cắn chủ nhà và cắn thêm một người đàn ông.

Ngày 30-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết sức khỏe 3 người bị chó dại cắn ở ấp Ngọc Tấn, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, ổn định, chưa xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Chó dại ở vùng dịch cần được nuôi nhốt và tiêm ngừa.

Trước đó, chị P.H.D (39 tuổi) đi đám cưới ngang qua nhà bà N.T.K (63 tuổi, ở ấp Ngọc Tấn) thì bị chó nhà bà K nuôi cắn vào cẳng chân gây rách da, chảy máu. Nghe tiếng la, bà K chạy ra xem thì bị con chó của mình cắn trầy xước ở bàn tay. Một lúc sau, anh T.N.K (29 tuổi) đi ngang qua nhà bà K, tiếp tục bị con chó này tấn công cắn vào chân.

Lo sợ chó mắc bệnh dại và sẽ đi cắn thêm nhiều người, ngươi dân địa phương đã vây bắt và thông báo cho cơ quan thú y lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, con chó của bà K dương tính với bệnh dại. Những người bị chó cắn đều được tiêm huyết thanh kháng dại và vắc-xin phòng dại. Hiện sức khỏe chưa xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 7 trường hợp bệnh dại trên chó. Để chủ động phòng chống bệnh dại, người dân khi phát hiện chó có dấu hiệu nghi ngờ của bệnh dại cần báo ngay cho chính quyền địa phương. Các xã trên địa bàn cũng cần tập trung rà soát, không bỏ sót các trường hợp nghi bị chó dại cắn. Những trường hợp nghi bị chó dại cắn, cần thực hiện nghiêm việc tiêm ngừa vắc-xin dại đủ liều, đúng lịch theo hướng dẫn. Tất cả chó, mèo trong vùng dịch phải được nhốt, cách ly theo dõi theo quy định; những con khỏe mạnh trong ổ dịch phải được tiêm phòng dại.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết