07/03/2022 - 20:27

Bước chân lầm lạc 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy quy mô lớn với hình phạt nghiêm khắc đã được tuyên. Đáng chú ý các bị cáo đều là người trong cùng gia đình. Chỉ vì nghiện ngập, tham lợi bất chính, các bị cáo đã bất chấp quy định pháp luật và đạo đức xã hội, gieo rắc tai ương cho cộng đồng bằng chất độc ma túy.

Bị cáo Mai Trinh cùng Thành (bên phải) và Điệp tại phiên tòa sơ thẩm.

Bị cáo Mai Trinh cùng Thành (bên phải) và Điệp tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Thị Mai Trinh (sinh năm 1992) và chồng là Hồ Ngọc Thành (sinh năm 1991, ngụ huyện Vĩnh Thạnh) không có nghề nghiệp ổn định. Có những thời điểm cuộc sống không như ý muốn, buồn chán, Thành buông thả đời mình, kết giao nhiều phần tử xấu, thử và rồi vướng vào ma túy. Thấy chồng sa ngã như vậy, đáng lẽ phải kiên quyết giúp chồng sửa sai, đằng này Trinh không khuyên nhủ chồng mà dựa vào các mối quan hệ xã hội của bản thân và chồng, trở thành nguồn cung ma túy cho nhiều con nghiện trên địa bàn.

Trước đây, Hồ Ngọc Điệp (sinh năm 1979, anh chồng của Trinh) cũng bị nghiện và có 3 tiền án về các tội giao cấu với trẻ em, cướp giật và trộm cắp tài sản, chấp hành xong hình phạt vào cuối năm 2019. Khi hòa nhập xã hội, ngựa quen đường cũ, Điệp tiếp tục trượt dài trong vũng lầy, tiếp tay cho Trinh, đi giao ma túy để được trả tiền công tiêu xài và được cho ma túy sử dụng.  

Tối 30-1-2021, qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Vĩnh Thạnh bắt quả tang Trinh đang bán trái phép chất ma túy cho các con nghiện. Qua khám xét người và chỗ ở của Trinh tại xã Vĩnh Trinh, lực lượng công an thu giữ trên 68 gram ma túy các loại và nhiều tang vật khác liên quan. Ngoài ra, khi khám xét phòng ngủ của Trinh và Thành, lực lượng công an phát hiện trên 2 gam ma túy Thành cất sử dụng cho bản thân.

Trinh khai nhận mua bán ma túy từ cuối năm 2018 cho đến khi bị bắt. Trinh thường mua ma túy từ vài triệu đồng đến khoảng 27 triệu đồng/lần của một số đối tượng không rõ lai lịch. Thành là người trực tiếp kiểm tra, thử chất lượng ma túy rồi báo cho Trinh biết để nhận và trả tiền. Sau khi mua được ma túy, Trinh phân thành tép nhỏ bán kiếm lời. Người cần mua ma túy gọi điện, Trinh sẽ tìm cách giao. Thành và Điệp có hành vi giúp sức cho Trinh trong việc mua bán, giao hàng khi Trinh không có mặt.

Vụ án được đưa ra xét xử vào giữa tháng 2-2022. Trinh trình bày: “Bị cáo biết sai nhưng do hoàn cảnh khó khăn quá, không có tiền nuôi con mới làm liều. Chồng bị cáo nghiện nhiều năm nay, cả nhà khổ lắm. Bị cáo hứa không tái phạm, xin cho mức án nhẹ vì vợ chồng bị cáo đi tù không biết các con ra sao?”. Hội đồng xét xử chất vấn biết cảnh khổ khi nhà có người nghiện, sao còn gây ra cho người khác bằng cách bán ma túy, thì Trinh cúi đầu im lặng. Để có tiền mua ma túy bán, Trinh nói dối người quen mượn tiền chữa bệnh cho mẹ chồng, mẹ ruột. Việc hưởng lợi từ ma túy quá lớn khiến bị cáo mờ mắt, đánh mất lý trí của mình. Về phía Thành thì biện bạch do không chịu nổi cơn nghiện nên mới ra nông nổi. Còn Điệp lí nhí trình bày: “Bây giờ bị cáo rất hối hận, giá như lúc đó suy nghĩ chín chắn thì đâu có ngày này. Bị cáo không lường được hậu quả như vầy”. 

Theo Hội đồng xét xử, trước tình hình tội phạm liên quan ma túy diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự địa phương, hành vi các bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tòa tuyên phạt Trinh 16 năm tù, Điệp 8 năm cùng tội mua bán trái phép chất ma túy; Thành 15 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, 2 năm về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hình phạt 17 năm tù. Ngoài ra, còn phạt bổ sung Trinh 20 triệu đồng, Thành 10 triệu đồng và Điệp 5 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc với những giọt nước mắt ân hận muộn màng. Cha mất sớm, là con trai trong nhà, nhưng Thành và Điệp không làm tròn trách nhiệm báo hiếu mẹ già. Cả hai liên tiếp phạm sai lầm, gây bao khổ lụy cho người mẹ bệnh tật nhưng vẫn còn nặng gánh vì các con. Thành và Trinh còn tự đẩy gia đình vào cảnh tan nát. Sắp tới khi 2 bị cáo thụ án tù, tương lai 4 đứa con nhỏ chưa biết nhờ cậy ai nuôi dưỡng?

Ma túy hủy hoại con người, làm tan nát không biết bao nhiêu mái ấm. Hãy vì sự bình yên của bản thân và những người xung quanh, xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, đừng như con thiêu thân lao vào vũng lầy nguy hiểm này. Những ai đang rơi vào con đường nghiện ngập hãy sớm thức tỉnh, cai nghiện, làm lại cuộc đời. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết