16/09/2019 - 15:02

Bí quyết thành công trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 

Dù mới ra mắt khoảng 2 tháng nhưng Không gian Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Cần Thơ (Cantho Startup and Innovation Hub - CASTI HUB) do Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ thành lập tại địa chỉ số 118/3, đường Trần Phú, TP Cần Thơ, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, kết nối và cổ vũ đam mê khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST). Tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo và những bí quyết thành công” vừa được Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tổ chức tại CASTI HUB đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị.

Tọa đàm “Khởi nghiệp sáng tạo và những bí quyết thành công” diễn ra tại CASTI HUB tối 14-9-2019.

Ông Phan Đình Tuấn Anh, sáng lập Angels 4 Us - Mạng lưới Nhà đầu tư thiên thần tại Việt Nam, cố vấn của SME Mentoring 1 on 1 - Chương trình Cố vấn cho những người khởi nghiệp, chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp, không phải ngày nào cũng có tin tốt và chính khả năng đương đầu với tin xấu, sức “chịu đòn” và mức độ “lì đòn” của người khởi nghiệp rất quan trọng. Ở Việt Nam cũng như quốc tế, thống kê từ đa số các dự án khởi nghiệp thất bại cho thấy chỉ đơn giản vì “bán cái mình có, chứ không bán cái người dùng cần”. Nhìn nhận sai thị trường, đánh giá sai nhu cầu là một trong những nguyên nhân thất bại phổ biến…”. Theo ông Tuấn Anh, khởi nghiệp và làm doanh nghiệp kiểu truyền thống thường xây dựng kế hoạch sản xuất rồi mới truyền thông, tiếp thị, quảng cáo và hy vọng sẽ có người mua sản phẩm, dịch vụ. Khoảng 7-8 năm trở lại đây, Việt Nam bắt đầu hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, từ đó tiếp cận những khái niệm và cách khởi nghiệp mới, đặc biệt là tìm hiểu nhu cầu của thị trường và khách hàng trước, sau đó hoàn thiện sản phẩm. Hướng này giúp khởi nghiệp năng động, giảm rủi ro và cho phép người khởi nghiệp có những dữ liệu thực tế, nên dù có thất bại cũng có cơ hội làm lại. Bên cạnh đó còn có thể sáng tạo trong chọn thời điểm gia nhập thị trường tạo khác biệt với đối thủ, tạo cái mới...

Ông Vũ Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, nhìn nhận: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại trong khởi nghiệp, nổi bật là 3 điểm: Bán cái ta có nhưng thị trường không cần; hạn chế trong nguồn vốn và huy động vốn thúc đẩy phát triển khởi nghiệp; chọn đội, nhóm trong quá trình khởi nghiệp chưa tốt, dẫn đến chia rẽ và tranh chấp, nhất là khi bắt đầu có lợi nhuận”.

Tham dự hội thảo có nhiều nhóm và cá nhân khởi nghiệp 

Theo ông Trần Thanh Tùng, đồng sáng lập Dự án khởi nghiệp Yêu là Đủ - Đoạt giải dự án được yêu thích nhất tại Vietnam Startup 2019, thì khởi nghiệp thành công không chỉ nhờ quan tâm học tập từ các chương trình đào tạo bài bản, mà còn cần phải chú ý học hỏi mọi lúc, mọi nơi và từ những người tiêu dùng. Đồng thời, người khởi nghiệp cần tìm được những cố vấn - chính là người đi trước và từng trải, để được chia sẻ thêm thông tin, lời khuyên, nhằm ra những quyết định đúng đắn vào những thời điểm quyết định.

KNĐMST có thể được hiểu một cách đơn giản là sáng tạo một dịch vụ, sản phẩm tạo sự thay đổi theo hướng tốt đẹp và tích cực hơn. Để thành công, người khởi nghiệp cần chú ý 4 yếu tố quan trọng: Kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ với công việc.

Các đại biểu tham dự tọa đàm

Tọa đàm trên là một trong những hoạt động được Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ tổ chức nhằm tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông, đào tạo, kết nối, chia sẻ, giúp các startup thành công. Bà Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, đơn vị triển khai nhiều hoạt động truyền thông, tập huấn, kết nối, chia sẻ; với hàng chục sự kiện đã được tổ chức. Sự ra đời CASTI HUB thu hút sự quan tâm và tham gia của nhiều startup, chuyên gia. Qua đó, hình thành mạng lưới và phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL. Tới đây, chúng tôi có các dự án cụ thể để hỗ trợ những người khởi nghiệp. Gần đây, Trung ương và địa phương cũng ban hành các văn bản pháp lý tạo thuận lợi về cơ chế tài chính để Sở hỗ trợ các cá nhân và nhóm khởi nghiệp. Vườn ươm Công nghệ công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tại Cần Thơ được chuyển về Sở Khoa học và Công nghệ thành phố quản lý cũng là điều kiện để hỗ trợ các dự án khởi nghiệp có sử dụng các yếu tố công nghệ…”.

Với diện tích hơn 2.500m2, trên cơ sở tận dụng hạ tầng và các nguồn lực hiện có của Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ, cùng các đơn vị thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, CASTI HUB bao gồm 7 không gian chính: Sáng tạo, Sự kiện, LAB, Trưng bày, Kết nối, Dữ liệu và Thư giãn. CASTI HUB là một không gian kết nối mở, đến đây cộng đồng khởi nghiệp sẽ được trải nghiệm và hoàn thiện các dự án KNĐMST. Sau thành công của khóa 1 (chương trình đào tạo “Tâm thế KNĐMST” diễn ra tại CASTI HUB hồi tháng 8), đơn vị tổ chức khóa thứ 2 vào tháng 9 này và tiếp tục thu hút nhiều học viên đến từ nhiều tỉnh, thành như: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Kiên Giang, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế... tham gia trong 3 ngày từ 13 đến 15-9.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết