06/11/2020 - 05:52

Bí quyết loại bỏ thạch tín khỏi gạo 

Trước nỗi lo dư lượng thạch tín (arsenic) trong gạo cao, gần đây các chuyên gia tại Đại học Sheffield (Anh) đã tiết lộ cách chế biến hiệu quả nhất để loại bỏ chất độc hại này khỏi gạo mà vẫn giữ lại toàn bộ dưỡng chất.

Ảnh: Daily Mail

Ảnh: Daily Mail

Do trồng ngập trong nước nên cây lúa hấp thụ lượng arsenic trong đất cao gấp 10 lần so với các loại cây lương thực khác. Gạo lứt được cho có hàm lượng arsenic cao hơn gạo trắng. Để an toàn, đầu tiên bạn đun sôi nước trong nồi, sau đó cho gạo vào đun 5 phút, rồi chắt hết nước. Kế đến, cho thêm một ít nước vào, vặn nhỏ lửa và đậy nắp rồi chờ cho đến khi gạo chín thành cơm. Thử nghiệm thực tế cho thấy cách làm này loại bỏ hơn 50% arsenic tự nhiên trong gạo lứt và 74% arsenic trong gạo trắng.

Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm ở Anh, hàm lượng arsenic tối đa được phép phơi nhiễm mỗi ngày là 8 microgram/kg thể trọng. Ví dụ, một người nặng 83,6kg thì giới hạn tối đa là 668µg/ngày, tương đương 0,6mg. Mặc dù mỗi người cần ăn trên 3kg gạo trắng hoặc 2,4kg gạo lứt nấu chín mỗi ngày mới vượt ngưỡng trên, song tích tụ độc chất này lâu dài có thể dẫn tới các bệnh ung thư phổi, da và bàng quang.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết