15/03/2020 - 07:12

Bất an xe chở hàng cồng kềnh 

Tầm 12 giờ trưa, tài xế điều khiển ô tô từ phía đường Châu Văn Liêm ôm cua dải phân cách để sang đường Nguyễn An Ninh, hướng ra đại lộ Hòa Bình. Từ phía sau, một phụ nữ điều khiển xe gắn máy với tốc độ khá nhanh, chở nhiều bọc ni lông loại lớn đựng rau, củ các loại và hai thùng giấy chứa hàng khá nặng. Do bất cẩn, thiếu quan sát, chị này tông thẳng vào cửa bên phải ô tô. Chiếc xe ngã ngang, chị té xuống, bị đống hàng hóa đè lên người. Rất may thời điểm này, tuyến đường vắng xe qua lại nên không gây ùn tắc giao thông. Đó là vụ va chạm giao thông cách nay không lâu.  

Cần xử phạt nghiêm hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Khi lưu thông trên các tuyến đường trong thành phố, thường thấy cảnh mô tô chằng buộc, chở hàng hóa cồng kềnh phía sau, nhất là các xe “thiết kế” phần giá chở hàng. Chưa kể một số xe chằng buộc hai bên giá chở hàng phía sau giỏ loại lớn chứa các loại trái cây và cả người ngồi… chễm chệ, đồng hành cùng dòng người tham gia giao thông. Những hành vi này không chỉ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đe dọa tính mạng người đi đường. Chị Nguyễn Ngọc Linh, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, bức xúc kể, mới đây, khi đang chạy xe trên đường Cách Mạng Tháng Tám, bỗng có tiếng la lớn từ phía sau khiến mọi người giật mình. Thì ra là tiếng la “dẹp đường” của hai thanh niên đang “kè nhau” bằng xe ba gác và xe gắn máy chở vật tư xây dựng.

Hiện nay, tình trạng chở hàng cồng kềnh xảy ra trên hầu hết tuyến đường từ ngoại ô đến trung tâm thành phố. Người điều khiển xe gắn máy chở hàng cồng kềnh rất dễ lạc tay lái, khó xử lý kịp những tình huống phát sinh trên đường, dễ xảy ra va chạm, dẫn đến tai nạn giao thông đáng tiếc. Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác (điểm k, khoản 3, điều 6)...

Thiết nghĩ các ngành chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý kịp thời những trường hợp chở hàng cồng kềnh để đảm bảo an toàn giao thông cho những người cùng tham gia giao thông. 

Bài, ảnh: Mai Thy

Chia sẻ bài viết