27/10/2021 - 07:02

Băng cá nhân “thông minh” giúp theo dõi quá trình chữa lành vết thương 

Các nhà khoa học Ý vừa phát triển một loại băng cá nhân “thông minh” có thể giúp nhân viên y tế kiểm tra tình trạng vết thương mà không cần tháo băng và làm gián đoạn quá trình chữa lành.

Theo nhóm nghiên cứu, những vết thương mãn tính thường gây đau đớn và tổn thương đáng kể cho bệnh nhân, trong khi quá trình chữa lành chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và độ axít. Để kiểm tra những vết thương như vậy, các bác sĩ cần phải tháo băng, nhưng điều này có khả năng làm tổn hại phần mô mỏng manh đang trong quá trình lành lại.

Để giải quyết trở ngại trên, các chuyên gia tại Đại học Bologna đã phát triển sản phẩm băng cá nhân mới làm từ một loại polymer bán dẫn hữu cơ mang tên PEDOT:PSS, bên trong trang bị một cảm biến có thể đo mức độ ẩm của vết thương và truyền dữ liệu đến điện thoại thông minh gần đó. Điều này cho phép theo dõi độ ẩm vết thương mà không cần tháo băng. Sau khi cho miếng băng tiếp xúc với dịch tiết vết thương nhân tạo và thử nghiệm các chất liệu và hình dạng băng dán khác nhau, nhóm nghiên cứu nhận thấy sản phẩm có độ nhạy cao, cung cấp các kết quả khác nhau đáng kể giữa các điều kiện khô, ẩm và bão hòa.

Trước đó, công nghệ giám sát tương tự đã được sử dụng để tạo ra những loại băng y tế có khả năng tự động phát hiện tình trạng nhiễm trùng và giải phóng thuốc điều trị, giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

HUY MINH (Theo UPI, Phys.org)

Chia sẻ bài viết