26/09/2024 - 18:47

Bàn giải pháp phát triển hoạt động ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ cấp cơ sở 

(CT) - Ngày 26-9, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Cần Thơ tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH&CN cấp cơ sở tại quận, huyện TP Cần Thơ”. 

Các chuyên gia báo cáo tham luận tại hội thảo.

Giai đoạn 2022-2024, UBND thành phố phê duyệt kinh phí sự nghiệp KH&CN cho các quận, huyện là 12,3 tỉ đồng; mỗi quận, huyện từ 100-900 triệu đồng/năm. Giai đoạn này, các quận, huyện đăng ký thực hiện 20 dự án KH&CN (gồm 14 dự án mới và 6 dự án chuyển tiếp); đã triển khai được 15 dự án, trong đó đã nghiệm thu 7 dự án. Kết quả của các dự án được áp dụng vào sản xuất và đời sống ở các quận, huyện. Tiêu biểu như: “Ứng dụng kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Cần Thơ để sản xuất sữa gạo lứt tím than đóng chai”, “Xây dựng mô hình canh tác và chế biến sản phẩm trái sầu riêng tại huyện Phong Điền”, “Ứng dụng, phát triển mô hình du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ” và nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi khác: nuôi lươn không bùn, trồng ổi ruby, sản xuất nấm sạch trong nhà, ươm giống và nuôi thương phẩm cá mè hôi, nuôi cá hô trong ao mương vườn. Ngoài ra, còn có các dự án ứng dụng KH&CN để xây dựng, phát triển thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của địa phương…

Tuy nhiên, số lượng các nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước cấp huyện được đặt hàng còn hạn chế; hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH&CN chưa đều trên các lĩnh vực, chủ yếu tập trung vào nông nghiệp. Khó khăn, hạn chế về hỗ trợ kinh phí, biến động nhân sự, thiếu nguồn nhân lực trình độ cao… cũng là những nguyên nhân khiến việc chuyển giao, ứng dụng KH&CN chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các bộ, ngành, viện, trường, doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm hợp tác; giới thiệu kết quả, thành tựu nghiên cứu khoa học; đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao KH&CN tại các quận, huyện. Đồng thời, phổ biến, cập nhật các quy định mới ban hành về KH&CN.

Theo các đại biểu, đầu tư, phát triển KH&CN cần chú trọng cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực; xây dựng, chuyển giao mô hình sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh cơ khí hóa nâng cao năng suất, chất lượng; tăng cường kết nối giữa các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, các địa phương để đẩy mạnh hợp tác ứng dụng KH&CN vào sản xuất.… Các đại biểu cũng kiến nghị Bộ KH&CN sớm ban hành các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước cấp huyện đồng bộ với các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Ngân sách. Phòng Kinh tế, Kinh tế và Hạ tầng tham mưu UBND quận, huyện tổ chức hội thi, hội thảo tìm kiếm ý tưởng, xác định nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao KH&CN. Tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền, giới thiệu kết quả các nhiệm vụ KH&CN được nghiệm thu, đánh giá đạt hiệu quả, các chương trình hỗ trợ về KH&CN đến doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất và kinh doanh trên địa bàn. Tranh thủ các kênh đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, các hiệp hội, đoàn thể để khảo sát nhu cầu, ý tưởng hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao KH&CN. Tích cực hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện các dự án; hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao năng suất, chất lượng; tạo lập, quản lý và phát triển các nhãn hiệu hàng hóa…

Tin, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết