14/05/2021 - 14:20

Bầu cử giữa trùng khơi:

Bài 2 - Trách nhiệm của cử tri nơi đầu sóng 

Do Nhà giàn DK1 đóng quân trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc nên các điểm bỏ phiếu cách xa nhau, vì vậy công tác bầu cử gặp rất nhiều khó khăn. Tổ bầu cử sớm trên biển (Vùng 2 Hải quân) trên 2 tàu Trường Sa 04 và Trường Sa 19 phải cơ động lần lượt đến các điểm bầu cử là các nhà giàn để cử tri trên vùng biển này được tham gia bầu cử theo đúng luật. Đây vừa là quyền, nghĩa vụ và là trách nhiệm cao cả của những cử tri đang thực hiện nhiệm vụ nơi đầu sóng.

Nhà giàn DK1/8 trên thềm lục địa phía Nam

Vượt qua sóng gió, sự khó khăn, vất vả, Tổ bầu cử đã đi qua hơn nửa hải trình trong lịch trình bầu cử sớm trên biển. Các thành viên đoàn công tác ai cũng thấm mệt nhưng không vì thế mà các bước tiến hành bầu cử phải làm tắt, làm ngắn lại, tất cả đều được làm đúng, đủ và rất trách nhiệm.

Thiếu tá Trịnh Quốc Cường, Trợ lý Bảo vệ an ninh, Phòng Chính trị Vùng 2, thành viên Tổ bầu cử trên biển cho biết: “Đến hôm nay (12-5), chúng tôi đã hoàn thành bầu cử được 10 trong tổng số 15 Nhà giàn DK1. Mỗi lần lên nhà giàn đều rất khó khăn nên chúng tôi phải rất tỷ mỷ trong công tác chuẩn bị. Chỉ cần thiếu một lá phiếu hay hết mực con dấu là bầu cử sẽ không hoàn thành đúng thời gian quy định. Bởi vậy, từng thành viên tổ công tác phải phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, vượt lên sự mệt mỏi vì sóng gió mà thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 đón Tổ bầu cử

Vừa trèo lên được Nhà giàn DK1/8, chúng tôi thấy các khu vực bầu cử đã được chuẩn bị hoàn tất và đúng theo quy định. Hệ thống pa-nô, băng-zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử treo, đặt trang trọng tại các vị trí trung tâm dễ nhìn, dễ thấy. Danh sách ứng cử viên, cử tri được dán tại khu vực trước hội trường nơi tổ chức bầu cử. Trung úy Phan Văn Tuệ, Chính trị viên Nhà giàn DK1/8 chia sẻ: “Mặc dù điều kiện ở nhà giàn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng cán bộ, chiến sĩ đã tận dụng tối đa các vận dụng, sáng tạo trong các sắp đặt để bảo đảm đủ các vị trí bầu cử cho cử tri đúng theo quy định”. Nhờ công tác chuẩn bị đã hoàn thiện trước nên việc triển khai bỏ phiếu nhanh chóng diễn ra trong niềm vinh dự, tự hào của mỗi cử tri ở nơi đặc biệt này.

Thùng phiếu được Tổ bầu cử chuyển lên Nhà giàn DK1/8

Chờ cử tri hoàn thành bầu cử, chúng tôi tranh thủ trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ để tìm hiểu thêm về nhận thức, trách nhiệm đối với công tác bầu cử của mỗi người. Đại úy Nguyễn Văn Thanh, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/8 vui vẻ kể: “Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/8 rất mong đợi ngày được thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. Mỗi lá phiếu là quyền lợi và trách nhiệm của cử tri nên chúng tôi mong muốn phải tự tay mình được bỏ phiếu bầu”.

Khi được hỏi về ý nghĩa đợt bầu cử lần này, Hạ sĩ Phạm Anh Tài, Chiến sĩ Tín hiệu trả lời ngay: “Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng đối với đất nước và dân tộc. Thông qua bầu cử để trực tiếp lựa chọn những người xứng đáng có đủ phẩm chất đạo đức và năng lực đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội và HĐND các cấp. Mỗi cử tri được thực hiện quyền và trách nhiệm qua lá phiếu bầu cử. Từ đó chọn ra những người thật sự xứng đáng, có đủ cả đức lẫn tài, cả tâm lẫn tầm làm đại biểu dân cử”.

Niềm vui của các cử tri ở Nhà giàn DK1/8 khi nhận Thẻ cử tri

Được biết, Nhà giàn DK1/8 đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”. Thời gian thực hiện từ ngày 23-4 đến hết ngày 23-5. Trung úy Phan Văn Tuệ, Chính trị viên cho biết thêm: “Trong đợt thi đua này, đơn vị tập trung vào đẩy mạnh giáo dục, quán triệt, tuyên truyền cho 100% cán bộ, chiến sĩ nắm chắc ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, trọng tâm là Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 876-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Luật bầu cử, hướng dẫn về công tác bầu cử của các cấp. Chúng tôi cũng thi đua làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tự giác, mẫu mực thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn bầu cử; chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho công tác bầu cử được dân chủ, đúng luật và an toàn. Phấn đấu 100% quân số tham gia bầu cử chặt chẽ, nhanh gọn”.

Cử tri trẻ lần đầu tiên được thực hiện quyền bầu cử

Thùng phiếu sau khi hoàn thành bầu cử được chuyển lên Tàu Trường Sa 04

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/8, chúng tôi lại trở về tàu mang theo hòm phiếu chứa những lá phiếu đầy trách nhiệm của các cử tri nơi này. Con tàu kéo còi rời đi, nhìn lại phía sau là hình ảnh nhà giàn hiên ngang giữa trùng khơi sóng. Trước muôn vàn khó khăn, gian khổ, các cử tri nơi này không bao giờ nhụt ý chí, luôn thể hiện rõ nét trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Hôm nay, trách nhiệm ấy lại được nhân lên trong mỗi lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân trước “Ngày hội bầu cử toàn quốc”.

Theo Báo Hải quân Việt Nam

Chia sẻ bài viết