17/02/2024 - 23:38

Anh Đặng Văn Lời - Nông dân “Tỉ phú” từ mô hình kinh tế nông nghiệp tổng hợp 

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn TP Cần Thơ ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều nông dân tham gia các mô hình sản xuất, kinh doanh. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và trở thành thành viên Câu lạc bộ nông dân “Tỉ phú” tiêu biểu của TP Cần Thơ.

Anh Đặng Văn Lời thăm đồng lúa đông xuân chuẩn bị cho thu hoạch.

Thời gian qua TP Cần Thơ đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, tiêu biểu có mức thu nhập cao trong năm. Anh Ðặng Văn Lời, ấp Thới Hữu, xã Ðông Hiệp (huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ) là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi từ mô hình kinh tế nông nghiệp tổng hợp.

Hôm chúng tôi đến, những ngày đầu Xuân Giáp Thìn 2024, anh Lời vẫn ra đồng thăm lúa. Theo chân anh, chúng tôi đến ruộng lúa bạt ngàn, vàng óng, trĩu hạt chuẩn bị cho thu hoạch. Anh Ðặng Văn Lời cho biết: “Lúa đông xuân 2023-2024 của tôi cũng như của bà con tại địa phương đều phát triển tốt và gặp thuận lợi về thời tiết. Gia đình tôi canh tác 5ha lúa giống Jasmine 85 cấp xác nhận. Lúa phát triển tốt nhờ canh tác ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, sạ thưa, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật, bón phân khi cần thiết nên ít tốn chi phí. Vụ này, lúa trúng mùa, bởi đồng ruộng bồi bổ phù sa, nguồn nước đầy đủ cho lúa phát triển. Cánh đồng tại địa phương có hệ thống đê bao, thủy lợi khá tốt nên thuận lợi trong chăm sóc, dự trữ nước cho lúa”.

Ðến thời điểm hiện nay, 5ha lúa đông xuân 2023-2024 của gia đình anh Lời được lên kế hoạch thu hoạch vào ngày 22 tháng Giêng này. Anh ước tính, với trà lúa trĩu hạt, mỗi công (1.000m2) thu hoạch sẽ đạt năng suất khoảng 1 tấn. Giá lúa tươi Jasmine 85 bán ra thị trường hiện nay là 8.500 đồng/kg, doanh thu 1ha lúa ước khoảng 85 triệu đồng, trừ chi phí canh tác gia đình anh thu được lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng.

Anh Lời chia sẻ: Hơn 10 năm trước, vợ chồng anh là thương lái thu mua lúa cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ, Thới Lai, quận Thốt Nốt. Tích góp tiền lãi hằng năm, vợ chồng anh mua thêm đất canh tác lúa. Cộng với phần đất cha mẹ cho, hiện nay vợ chồng anh đã sở hữu 5ha đất sản xuất lúa. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc thông qua các buổi sinh hoạt của Hội Nông dân xã, huyện, các lớp tập huấn, anh Lời đã áp dụng đúng quy trình, kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất. Nhờ đó, 5ha đất lúa của gia đình anh năm nào cũng được mùa, được giá, kinh tế gia đình bắt đầu đi lên. Nắm bắt thị trường, giá cả, nhu cầu lúa, gạo xuất khẩu của các doanh nghiệp sau khi vụ mùa kết thúc, vợ chồng anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà kho dự trữ lúa, với trữ lượng trên 1.200 tấn. Các vụ lúa trong năm, vợ chồng anh thu mua, ký kết bao tiêu sản phẩm với nông dân trong và ngoài xã. Lượng lúa thu gom từ hộ nông dân được anh thu mua theo giá thị trường và dự trữ trong kho, bán lại cho doanh nghiệp khi vụ mùa kết thúc, giá lúa lên cao. Nhờ đó, lợi nhuận thu được hàng năm của gia đình anh sau khi đã trừ chi phí cũng được hàng tỉ đồng...

Bằng tinh thần vượt khó, chăm chỉ, ý chí vươn lên làm giàu, anh Lời không những tìm tòi, học hỏi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mà anh còn mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Sản phẩm vật tư nông nghiệp cung cấp cho nông dân đảm bảo chất lượng và được ngành chức năng kiểm tra tiêu chuẩn theo quy định. Anh Lời cho biết: “Hằng năm, tôi đều có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với bà con trong và ngoài xã. Các khâu canh tác từ cung cấp lúa giống, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, máy gieo sạ, thu hoạch… đều đảm bảo đủ, đáp ứng cho hộ dân sản xuất. Ðặc biệt, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo chất lượng an toàn cho bà con sản xuất. Do đó, tôi mạnh dạn đầu tư thêm cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp. Cửa hàng không những cung cấp vật tư nông nghiệp cho bà con được bao tiêu sản phẩm, mà tôi còn cung cấp cho bà con bên ngoài hợp đồng sử dụng sản xuất cây trồng. Vụ lúa đông xuân này, tôi ký kết bao tiêu sản phẩm lúa cho bà con trên 100ha tại xã Ðông Hiệp và các địa phương lân cận. Hiện lúa đông xuân của bà con trúng mùa, giá thu mua là 8.500 đồng/kg. Với mức giá này, bà con nông dân thu được lợi nhuận khá cao trong vụ đông xuân 2023-2024. Hiện nay, tôi cũng hợp đồng thời vụ với trên 20 lao động tiến hành thu hoạch, vận chuyển lúa cho bà con được ký kết…”

Ông Phạm Văn Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Hiệp, cho biết: Mô hình kinh tế nông nghiệp tổng hợp của gia đình anh Ðặng Văn Lời đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương. Với kinh nghiệm, kiến thức khoa học kỹ thuật, anh Lời đã truyền đạt cho bà con nông dân trong ấp, xã, khu vực lân cận cùng phát triển, trồng trọt, chăn nuôi để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, anh còn tích cực hướng dẫn, giúp đỡ chia sẻ cách làm ăn, kỹ thuật canh tác lúa hiệu quả cho nhiều hội viên nông dân để cùng nhau phát triển kinh tế gia đình. Ðặc biệt, anh còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Mỗi năm ủng hộ cho quỹ phúc lợi như khuyến học, xây dựng nông thôn mới, quỹ vì người nghèo… do UBND xã phát động; hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia phong trào bảo vệ an ninh trật tự địa phương; vận động người thân và gia đình chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tuyên truyền cho người thân trong gia đình chấp hành và thực hiện nghĩa vụ quân sự tại địa phương…

Ông Phạm Văn Thảo nhấn mạnh: “Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Ðặng Văn Lời còn là một người dân luôn gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nhất là trong việc hỗ trợ nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa. Gia đình anh là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, thành phố và là hộ nông dân tiêu biểu của xã. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, anh cũng rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội Nông dân xã, tham gia các phong trào khác của địa phương, đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới anh luôn là người gương mẫu đi đầu…”.

Chia sẻ bài viết