29/06/2024 - 13:53

Ăn trứng giúp phòng ngừa bệnh Alzheimer? 

Mặc dù chưa có biện pháp nào đảm bảo ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer), nhưng các nhà khoa học vẫn liên tục tìm hiểu xem liệu có chế độ ăn uống hoặc thực phẩm nào có thể giúp giảm rủi ro mắc bệnh này hay không. Mới đây, các chuyên gia phát hiện ăn lòng đỏ trứng gà có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Lòng đỏ trứng chứa nhiều choline.

Các phát hiện trước đó cho thấy ngay cả ăn trứng ở mức độ hạn chế (1 quả/tuần) cũng giúp làm chậm tốc độ suy giảm trí nhớ so với không ăn. Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Trường Y khoa Hackensack Meridian (Mỹ) tiến hành phân tích dữ liệu của 1.024 người, từng tham gia một dự án nghiên cứu lớn trước đó, nhằm xem xét thói quen tiêu thụ các loại thực phẩm của họ (bao gồm tần suất ăn trứng). Sau đó, nhóm nghiên cứu tập trung đánh giá xem thành phần choline trong lòng đỏ trứng có tác động ra sao đến sức khỏe não bộ. 

Trong thời gian theo dõi trung bình 6,7 năm, có 280 người được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Các chuyên gia phát hiện tiêu thụ nhiều hơn 1 quả trứng/tuần liên quan đến việc giảm 47% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và 39% tác dụng phòng ngừa của trứng đối với các trường hợp mắc bệnh Alzheimer đều liên quan đến việc dung nạp choline từ chế độ ăn uống. 

Lý giải về lợi ích nói trên, Giáo sư Gary Small - Trưởng khoa tâm thần học của trường Hackensack Meridian, cho rằng thành phần choline trong trứng hỗ trợ quá trình tổng hợp và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng trong não liên quan đến trí nhớ. Còn hàm lượng axít béo omega-3 trong trứng giúp giảm tình trạng viêm ở não (nếu tăng cao dễ dẫn đến thoái hóa thần kinh), trong khi lượng lutein trong trứng làm giảm căng thẳng ôxy hóa do tuổi tác, có thể gây suy giảm tế bào não.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, choline là một dưỡng chất quan trọng giúp duy trì sức khỏe tổng thể, đặc biệt là chức năng não. Choline góp phần tổng hợp acetylcholine, chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho trí nhớ, tâm trạng và kiểm soát cơ. Do đó, đảm bảo dung nạp đủ choline có thể hỗ trợ chức năng nhận thức và ngăn ngừa một số rối loạn thần kinh. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), lượng choline cần thiết cho cơ thể là 550mg/ngày đối với nam và 425mg/ngày đối với nữ.

Một trong những nguồn cung choline dễ tiếp cận nhất là lòng đỏ trứng. 1 quả trứng lớn cung cấp 169mg choline. Tiến sĩ Taylor Wallace, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Tufts (Mỹ), cho biết: “Ăn 2 quả trứng mỗi ngày là đủ đáp ứng các khuyến nghị về choline và các chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe não bộ. Mức độ này đã được chứng minh là an toàn cho sức khỏe trong các nghiên cứu lâm sàng, ngay cả ở bệnh nhân tiểu đường và những người đang hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa”.

AN NHIÊN (Theo Verywell Health)

Chia sẻ bài viết