27/04/2019 - 10:04

An toàn, tiết kiệm với dòng bếp gas hiện đại 

Chiếc bếp gas là vật dụng không thể thiếu đối với nhiều gia đình. Từ thực tế này, các loại bếp gas bày bán trên thị trường không chỉ đáp ứng chức năng nấu nướng đơn giản mà còn được tích hợp nhiều tính năng ưu việt.  Dòng bếp gas hiện đại không chỉ tiết kiệm tối đa lượng gas tiêu thụ, mà còn giúp công việc nấu nướng thêm cơ động, nhanh chóng và an toàn.

Khách hàng chọn mua bếp gas tại Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: CHI MAI

Khách hàng chọn mua bếp gas tại Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim. Ảnh: CHI MAI

Thị trường TP Cần Thơ có nhiều thương hiệu bếp gas nổi tiếng được chào bán như: Electrolux, Sakura, Kiwa, Namilux, Rinnai, Faber, Sena, Kangaroo, Goldsun... Trong đó, có 2 dạng bếp gas được sử dụng phổ biến là: bếp gas âm và bếp gas dương (nổi). Bếp gas dương là loại bếp đặt nổi trên mặt bệ bếp và được chia làm 3 loại: bếp gas mini, bếp gas đơn và bếp gas đôi. Khung của loại bếp này thường được làm bằng thép sơn tĩnh điện, mặt bằng inox, sơn chống dính hoặc kính cường lực. Ngược lại, bếp gas âm được lắp chìm dưới mặt bệ bếp. Đây là dòng bếp gas cao cấp, mặt bếp bằng đá hoặc kính cường lực, chịu nhiệt và có độ dày cao (từ 5mm trở lên). Loại bếp này có điểm đặc biệt là lắp đặt cố định âm tường và không di chuyển được.

Hiện nay thị trường bếp gas đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã và giá cả. Anh Nguyễn Thành Trung, Nhân viên bán hàng Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim, cho biết: “Thời điểm trước, để sở hữu 1 chiếc bếp gas, người tiêu dùng phải bỏ ra khá nhiều tiền. Bây giờ thì mọi nhà đều có thể sử dụng loại bếp này, vì chỉ khoảng vài trăm ngàn đồng là có thể trang bị một bếp gas cho gia đình. Đối với những gia đình khá giả, có thể chọn những bếp gas có thiết kế sang trọng, tinh tế có giá lên đến cả chục triệu đồng”. Tại Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim, giá một bếp gas dương dao động từ 800.000-2.000.000 đồng/bếp, bếp gas âm từ 3-10 triệu đồng/bếp. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ phía người tiêu dùng, các nhà sản xuất còn tích hợp thêm nhiều tính năng hữu ích như: ngắt gas tự động; hẹn giờ; điều chỉnh nhiệt độ nấu, lượng gas, độ lớn của ngọn lửa để tiết kiệm gas; tự ngắt lửa khi không có dụng cụ nấu nướng, báo động khi tràn nước…

  Theo giới kinh doanh, để tiết kiệm gas và giúp việc nấu nướng thêm cơ động, công nghệ đánh lửa magneto hoặc IC thường được sử dụng ở các loại bếp gas. Ngoài ra, đầu đốt của bếp gas cũng được thiết kế theo 3 dạng: đầu đốt thông thường, đầu đốt xoáy và đầu đốt trong. Trong đó, đầu đốt thông thường có nhiều khe nhỏ xung quanh để lửa phân bố theo hình tròn, cháy đều, tiết kiệm thời gian nấu. Đầu đốt xoáy có các rãnh xoáy phân bố xung quanh mâm nhiệt giúp cho lửa được tập trung cao độ và khuếch đại lớn hơn. Nhờ vậy, thức ăn nấu bằng loại bếp gas có thiết kế đầu đốt này sẽ nhanh chín hơn. Đối với đầu đốt trong hiện nay được ứng dụng rộng rãi ở các dòng bếp gas hiện đại. Loại đầu đốt này giúp bếp gas tiết kiệm gas nhiều hơn thông thường. Đầu đốt này được thiết kế và lắp đặt ngay bên dưới của kiềng bếp gas, trũng xuống từ 3-5cm. Khi hoạt động tạo ra ngọn lửa cong nhưng tập trung hầu hết vào tâm điểm nồi và bếp. Hơn nữa, ngọn lửa luôn mạnh và không bị tạt ra ngoài mỗi khi gặp gió nên giảm thiểu thời gian nấu nướng xuống còn 20% và tiết kiệm gas tới 25%.

Theo giới kinh doanh, sau nhiều cải tiến, hiện bếp gas dương được thiết kế khá mỏng và đẹp. Tuy nhiên, về mặt cảm quan, bếp gas âm có sự tinh tế và hiện đại hơn so với các loại bếp gas dương. Việc chọn lựa bếp âm hay dương phụ thuộc vào nhu cầu thiết kế bếp của từng gia đình là chính chứ không phụ thuộc nhiều vào nhu cầu đun nấu. Anh Nguyễn Thành Trung, Nhân viên bán hàng Siêu thị Điện máy Nguyễn Kim, chia sẻ: “Bếp gas âm và dương đều đáp ứng tốt những chức năng căn bản của việc nấu nướng và sử dụng công nghệ đốt tương tự. Tuy nhiên, bếp gas dương có phần tiết kiệm gas và giá thành rẻ hơn. Còn bếp gas âm thì phù hợp với những căn bếp sang trọng, hiện đại. Nếu gia chủ không quá chú trọng tới tính thẩm mỹ thì nên chọn bếp gas dương vì giá mềm và tiết kiệm gas. Đối với những trường hợp chọn bếp gas âm, gia chủ nên chú ý đến việc phải có bệ bếp phù hợp và vị trí đặt bếp phải cố định”.

Có thể thấy, bếp gas là vật dụng cần thiết, hầu như gia đình nào cũng có và việc sử dụng bếp gas không còn xa lạ đối với những bà nội trợ. Tuy nhiên, đây cũng là một thiết bị có thể có rủi ro dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu gia chủ không biết cách sử dụng an toàn. Để có một chiếc bếp gas hỗ trợ đắc lực cho việc nấu nướng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trước hết, khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu bếp gas khẳng định được uy tín trên thị trường. Một vấn đề không kém phần quan trọng là gia chủ nên chọn những cửa hàng bán sản phẩm có uy tín, tránh trường hợp mua sản phẩm trôi nổi. Bởi đây là yếu tố quan trọng để khách hàng nhận được những ưu đãi về bảo hành, sửa chữa, thay phụ tùng, tránh tình trạng mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng... Một điểm quan trọng người dùng bếp gas cần lưu ý là không nên dùng bếp gas quá cũ. Thông thường, kể từ khi bắt đầu sử dụng đến khoảng 5 năm là thời hạn trung bình cần thay dây dẫn gas. Mặt khác, để sử dụng bếp gas lâu bền, các bà nội trợ cần làm vệ sinh cho bếp sau mỗi lần nấu nướng.

CHI MAI

Chia sẻ bài viết