26/09/2021 - 07:07

Ăn nhiều chất béo gây rụng tóc 

Béo phì có thể làm khởi phát nhiều bệnh lý thay đổi cuộc sống và có thể gây tử vong, bao gồm tim mạch, tiểu đường và ung thư. Các nhà khoa học Nhật Bản vừa phát hiện chế độ ăn nhiều chất béo cũng có thể đẩy nhanh tốc độ mỏng và rụng tóc khi chúng ta lớn tuổi.

Chuột nuôi bằng chế độ ăn tiêu chuẩn (trái) và chuột nuôi bằng chế độ ăn nhiều chất béo (phải).

Chuột nuôi bằng chế độ ăn tiêu chuẩn (trái) và chuột nuôi bằng chế độ ăn nhiều chất béo (phải).

Ở người khỏe mạnh, các tế bào gốc nang tóc (HFSC) thường tự thay mới theo mỗi chu kỳ sinh trưởng. Đây là cách để tóc bạn tiếp tục mọc lại và dài ra. Nhưng khi chúng ta lớn tuổi, những tế bào gốc này bắt đầu suy yếu và không tự thay mới nữa. Việc số lượng HFSC giảm sẽ khiến tóc bắt đầu mỏng và rụng dần.

Trong thử nghiệm mới tiến hành trên chuột, các chuyên gia tại Đại học Y và Nha khoa Tokyo đã so sánh biểu hiện gien trong HFSC giữa nhóm chuột được nuôi bằng chế độ ăn giàu chất béo và nhóm chuột được nuôi theo chế độ ăn tiêu chuẩn. Họ phát hiện sau khi được kích hoạt, HFSC ở nhóm chuột có chế độ ăn giàu chất béo đã chuyển đổi thành các tế bào sừng bề mặt da - tức tế bào tuyến bã nhờn trong da. Chúng rụng lông nhanh hơn, các nang lông nhỏ hơn cùng với sự suy giảm số lượng HFSC. 

Đáng chú ý, ngay cả khi chỉ được nuôi bằng chế độ ăn giàu chất béo trong 4 ngày liên tiếp, HFSC của chuột cũng có biểu hiện gia tăng tình trạng căng thẳng ôxy hóa và các dấu hiệu của sự biệt hóa biểu bì. Nhóm nghiên cứu cho rằng tình trạng béo phì gây phát một số tín hiệu viêm nhất định vào cơ thể, ngăn chặn quá trình tái tạo nang lông và cuối cùng dẫn đến mất các nang lông trên chuột.

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết