17/06/2024 - 20:40

Ăn cá béo có thể phòng ngừa bệnh đa xơ cứng 

Theo một phát hiện mới công bố trên Tạp chí Nutrients, việc theo đuổi chế độ ăn lành mạnh, bao gồm ăn ít nhất 1 phần cá béo (như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích) mỗi tuần, có thể giúp phòng tránh hiệu quả nguy cơ khởi phát bệnh đa xơ cứng.

Tiêu thụ cá béo vừa phải cùng với các thực phẩm có lợi giúp phòng tránh hiệu quả bệnh đa xơ cứng.

Đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS) là một bệnh tự miễn gây tổn thương dây thần kinh não bộ và tủy sống (hệ thần kinh trung ương), với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng. Đây cũng là bệnh thoái hóa thần kinh gây suy nhược sức khỏe phổ biến ở người trưởng thành. Các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong đời, nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi từ 20 đến 40. Theo đó, hệ miễn dịch của bệnh nhân bị nhầm lẫn và tấn công màng bọc myelin bao phủ và bảo vệ các sợi thần kinh. Vì là bệnh tiến triển, MS có thể gây suy giảm thể chất hoặc chức năng nhận thức của bệnh nhân. Điều này dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như rối loạn cảm giác, suy giảm thị lực, giảm khả năng phối hợp vận động và tê liệt các chi.

Một số chuyên gia tin rằng các yếu tố về di truyền và môi trường - như thói quen hút thuốc, béo phì và tiếp xúc với tia cực tím B (UVB) trong ánh nắng - có thể làm tăng nguy cơ khởi phát MS. Các nhà nghiên cứu về bệnh này cho rằng các yếu tố lối sống cũng có thể làm khởi phát MS, trong đó, có một nghiên cứu cho thấy sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, các nhà khoa học tại Đại học Piemonte Orientale ở Novaro (Ý) muốn tìm hiểu mối liên hệ giữa nguy cơ mắc MS và chế độ ăn uống.

Cụ thể, nhóm chuyên gia đã điều nghiên dữ liệu sức khỏe của 502.507 người từ 40-69 tuổi từng tham gia dự án nghiên cứu Biobank của Anh. Bên cạnh xem xét tần suất tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có cồn mà người tham gia thường xuyên tiêu thụ trong 1 năm, các nhà nghiên cứu còn tiến hành phỏng vấn trực tuyến họ về các thực phẩm đã ăn uống trong 24 giờ. Từ dữ liệu này, họ tính điểm tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải (nổi tiếng là tốt nhất cho sức khỏe) của những người tham gia. Ngoài chế độ ăn uống, các chuyên gia cũng xem xét vai trò của các yếu tố lối sống có thể góp phần khởi phát MS, bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI), thói quen hút thuốc và hoạt động thể chất.

Trong thời gian theo dõi trung bình 12 năm, có 478 trường hợp phát triển MS, tương ứng tỷ lệ mắc bệnh là 7,78 trường hợp/100.000 người/năm. Theo đó, người có nguy cơ cao mắc MS gồm những người có thói quen hút thuốc, thiếu vitamin D hoặc có tiền sử nhiễm virus Epstein-Barr. Tình trạng béo phì và béo phì trong thời thơ ấu cũng là các yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh MS.

Đáng chú ý, các chuyên gia đã tìm thấy mối liên quan giữa việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải và nguy cơ khởi phát MS. Cụ thể, chế độ ăn uống lành mạnh, giàu thực vật và thực phẩm toàn phần này có thể giúp chống lại nguy cơ mắc bệnh MS. Theo đó, ăn ít nhất 1 phần cá béo/tuần mang lại tác dụng bảo vệ tốt hơn.

Các tác giả nhận định phát hiện mới của họ là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo hướng tới xây dựng quy trình giúp phòng ngừa và kiểm soát MS.

Về giảm nhẹ tác động của bệnh, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kelsey Costa cho biết chế độ ăn nhiều calo có thể là vấn đề đối với bệnh MS. Trái lại, chế độ ăn ít calo, chứa nhiều trái cây, rau củ và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác có thể giảm bớt triệu chứng bệnh.

AN NHIÊN (Theo Medicalnewstoday.com)

Chia sẻ bài viết