26/03/2024 - 12:29

Ăn bơ mỗi ngày giúp kéo dài tuổi thọ 

Theo một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Current Developments in Nutrition, ăn 1 trái bơ mỗi ngày có thể cải thiện chất lượng chế độ ăn uống, qua đó giúp chúng ta sống khỏe mạnh hơn.

Kết hợp bơ vào chế độ ăn uống giúp cải thiện chất lượng dinh dưỡng.

Để đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) đã thực hiện các cuộc phỏng vấn qua điện thoại để thu thập dữ liệu về chế độ ăn uống trong ngày từ 1.008 người. Chất lượng chế độ ăn uống của họ được đánh giá dựa trên Chỉ số ăn uống lành mạnh, dùng đo lường việc tuân thủ Hướng dẫn chế độ ăn uống dành cho người Mỹ. Người tham gia sau đó được chia thành 2 nhóm, gồm 1 nhóm tiếp tục chế độ ăn uống bình thường nhưng hạn chế tiêu thụ trái bơ, nhóm còn lại ăn kết hợp 1 trái bơ vào chế độ ăn uống hằng ngày trong khoảng 26 tuần.

Kết quả phân tích cho thấy nhóm ăn thêm 1 trái bơ mỗi ngày đã có sự cải thiện rõ rệt mức độ tuân thủ các hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh hơn cho sức khỏe. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng bơ thường được sử dụng làm thực phẩm thay thế cho nhóm thực phẩm giàu ngũ cốc tinh chế và natri, điều này cho thấy có sự thay đổi theo hướng lựa chọn ăn uống lành mạnh hơn cho sức khỏe. Người tham gia không chỉ tăng lượng rau quả tiêu thụ hằng ngày thông qua kết hợp ăn thêm trái bơ, mà còn thay thế các thực phẩm kém lành mạnh hơn bằng loại trái cây bổ dưỡng này.

Bơ nổi tiếng là “siêu thực phẩm” chứa nhiều vitamin (K, C, E và B-6), khoáng chất (kali và magiê), chất xơ và chất béo không bão hòa đơn, có lợi sức khỏe. 

So với chuối, bơ chứa nhiều kali hơn - một chất hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách điều chỉnh mức huyết áp. Chất béo không bão hòa đơn trong trái bơ - chủ yếu là axít oleic - có lợi ích giảm viêm và phòng, chống ung thư. Hàm lượng cao chất xơ trong bơ cũng hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất, bằng cách thúc đẩy cảm giác no và giảm tình trạng lượng đường huyết tăng vọt sau ăn. Bơ còn rất giàu chất chống ôxy hóa, như vitamin E và lutein, giúp chống lão hóa da và duy trì sức khỏe của mắt. Chất béo lành mạnh trong bơ hỗ trợ độ đàn hồi của da và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

AN NHIÊN (Theo Earth.com)

Chia sẻ bài viết