06/02/2020 - 21:51

Ấm tình người trong đại dịch

Suốt nhiều tuần qua, tình hình và cách phòng tránh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (thường được gọi tắt là dịch Corona) đã trở thành chủ đề thời sự trọng tâm không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Ở nước ta, kể từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công bố dịch do virus Corona tại Việt Nam và nêu rõ phương châm “Chống dịch như chống giặc”, người dân cả nước đã đồng lòng cùng với Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị “ra trận” với quyết tâm huy động cao nhất mọi lực lượng, phương tiện, phương pháp để phòng chống, ngăn chặn, không để dịch Corona lây lan trên diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do nó gây ra, tiến tới đẩy lùi đại dịch này.

Trong cuộc chiến đó, bên cạnh những văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ; những chỉ đạo sát sao, quyết liệt của các thành viên Chính phủ, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, lãnh đạo các địa phương, các lực lượng quân đội, công an, các cơ quan, doanh nghiệp,… từ Trung ương đến tận cơ sở, nhiều người cũng nhận thấy đã và đang lan tỏa ngày càng lớn một hơi ấm, một sức mạnh vô hình đang góp phần không nhỏ để ngăn chặn con virus Corona. Đó chính là lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, cùng nhau chia sẻ khó khăn để vượt qua hiểm họa của hơn 96 triệu người dân Việt.

Dễ nhận thấy nhất là hình ảnh ở khắp nơi trong nước, ngày càng có nhiều thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, những chiến sĩ công an, quân đội, doanh nhân, nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thuộc nhiều thành phần kinh tế,… kêu gọi quyên góp tiền hay tự bỏ tiền túi ra mua khẩu trang, nước sát khuẩn và tự tay mình đi phát cho những người dân trong cộng đồng để phòng dịch lan rộng. Nhiều trường học đến nay tuy vẫn chưa mở cửa lại nhưng không ít nơi, các thầy cô đã lập nhóm dạy học trực tuyến miễn phí để giúp học sinh không quên kiến thức trong những ngày nghỉ tránh dịch. Không đủ kiến thức chuyên môn để trực chiến tại bệnh viện như các y, bác sĩ, điều dưỡng nhưng nhiều người với kinh nghiệm và tấm lòng của mình đã chia sẻ trên trang mạng xã hội kinh nghiệm nấu nước sả, gừng, chanh với mật ong uống hằng ngày để giúp cộng đồng tăng sức đề kháng phòng chống dịch,...

Không chỉ lo cho người Việt trong nước, Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân ta cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo, chuẩn bị sẵn sàng các loại thực phẩm, chăn màn, quần áo, dép, khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn mặt, khẩu trang,… và dang rộng vòng tay tiếp nhận 950 người Việt trở về từ vùng dịch Vũ Hán để chủ động cách ly, giám sát họ ở nơi an toàn nhằm kịp thời cứu giúp, bảo vệ đồng bào mình và phòng tránh lây nhiễm dịch ra cộng đồng. Điều này đáng trân quý biết bao nếu biết rằng chưa đầy một tuần trước, ở một quốc gia không xa chúng ta, nhiều người đã xuống đường biểu tình, dùng máy kéo phong tỏa đường ô tô, mắng nhiếc và ném trứng vào người ông Bộ trưởng Bộ Nội vụ để ngăn cản, không cho đưa những người từ dùng tâm dịch Vũ Hán về cách ly tại địa phương họ vì sợ dịch Corona lây lan (!).

Và điều đáng trân quý hơn nữa là mới đây, với tinh thần “Cùng chia sẻ hoạn nạn”, “Giúp bạn là tự giúp mình”, Chính phủ Việt Nam đã quyết định viện trợ bằng hàng hóa, vật dụng y tế trị giá khoảng 500.000 USD để chia sẻ với Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đang phải đối mặt với dịch cúm virus Corona lan rộng. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đã vận động viện trợ hàng hóa trị giá khoảng 100.000 USD và 7 tỉnh biên giới phía Bắc cũng có nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân Trung Quốc, nhất là các tỉnh vùng ven biên giới hai nước, chống dịch.

Không thể phủ nhận, trong hiểm họa Corona, vẫn còn đâu đó những kẻ lợi dụng “đục nước béo cò” để bán khẩu trang, nước diệt khuẩn,… với giá cắt cổ; những kẻ lợi dụng con virus Corona để biến mình thành con “vi rút gian thương” móc túi chính đồng bào mình; những kẻ cố tình đưa tin giả, tin thất thiệt lên các trang mạng xã hội để mong trục lợi; những kẻ vẫn còn thờ ơ với việc chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch;... Đó là những “vùng tối”, “điểm lạnh” đáng sợ, đáng phê phán; vô tình hay cố ý tạo cơ hội cho con virus Corona lan rộng (!)

May thay! Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo, xung trận quyết liệt của Đảng, của Chính phủ, các cấp chính quyền, đoàn thể, các ban, ngành hữu quan, chúng ta đã có và tin rằng sẽ còn có ngày càng nhiều hơn, lớn hơn nữa những “bếp lửa” tình người, những “vùng sáng ấm” của lòng nhân ái và tinh thần quốc tế của Việt Nam để cùng nhau ngăn chặn con virus Corona, vượt qua đại dịch. Đó cũng chính là tinh thần đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đúc kết trong Diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam mới đây: “Chúng ta đứng trước nhiều vấn đề mới phải xử lý, nhiều việc hết sức phức tạp phải giải quyết. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, hơn bao giờ hết, phải phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn”.

SONG GIA

Chia sẻ bài viết