02/03/2018 - 07:53

Trí thông minh nhân tạo (AI) đang thay đổi thế giới và ngành y tế cũng không nằm ngoài xu hướng này. Theo đó, các giải pháp công nghệ cao không chỉ giúp bác sĩ tối ưu hóa tiến trình chẩn đoán, điều trị mà còn nâng chất lượng cuộc sống bệnh nhân, điển hình như một số tiến bộ điển hình dưới đây:

Công nghệ in 3D

Theo Ruchi Gupta - nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cổng thông tin sức khỏe trực tuyến 3hcare.in, công nghệ in 3D đang tạo nên “phép màu” trong công tác chẩn đoán và điều trị, nhưng với sự hỗ trợ của AI, hiệu quả khám chữa bệnh càng được nâng cao. Những công nghệ này giúp các bác sĩ phẫu thuật thấy rõ cấu trúc giải phẫu của mọi bộ phận cơ thể và dễ dàng “in” ra mẫu vật dựa trên ảnh chụp X-quang, ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp (CT). Từ những mô hình có tỷ lệ chính xác cao, bác sĩ có thể quan sát, phân tích tường tận trên mọi góc độ để đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời cũng như điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Qui trình nói trên có thể được áp dụng cho những trường hợp phức tạp như giải phẫu tim, cột sống và phẫu thuật chỉnh hình. Lấy ví dụ trong phẫu thuật van tim, kích thước van tim mỗi bệnh nhân khác nhau nên bác sĩ khó nhận biết chính xác kích cỡ để đưa ra biện pháp can thiệp hiệu quả. Nhưng nhờ công nghệ in 3D và AI, bác sĩ dễ dàng quan sát cấu trúc trái tim mô phỏng tim thật của người bệnh, từ đó tránh được sai sót, giảm biến chứng hậu phẫu, đẩy nhanh tốc độ hồi phục ở bệnh nhân - những lợi ích mà các phương pháp chữa trị truyền thống không có được.

Hệ thống O-Arm

O-Arm là hệ thống dẫn đường không gian 3 chiều tiên tiến kết nối với máy tính nhằm cung cấp hình ảnh chính xác với độ phân giải cao, cho phép các bác sĩ tiến hành những ca phẫu thuật phức tạp liên quan cột sống hoặc dây thần kinh với mức độ xâm lấn tối thiểu. Khả năng xác định đúng vị trí cần can thiệp cũng giúp hạn chế ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh. Mệnh danh là “cánh tay robot có khả năng xoay 360 độ”, hệ thống được xem là tiến bộ công nghệ mới nhất tạo nên cuộc cách mạng trong lĩnh vực phẫu thuật thần kinh. 

AI và những tiến bộ trong chăm sóc y tế

 Ảnh:oarm.com

Đặc biệt, O-Arm còn là “trợ lý” đắc lực giúp các bác sĩ xác định mức độ thành công của ca phẫu thuật ngay khi bệnh nhân rời phòng mổ. Hệ thống cũng loại bỏ nguy cơ rối loạn mô và cơ, tình trạng mất máu trong quá trình phẫu thuật cũng như dị dạng hậu phẫu, qua đó tăng tỷ lệ thành công và đẩy nhanh tiến trình hồi phục ở bệnh nhân.

Xạ phẫu CyberKnife

CyberKnife là hình thức phẫu thuật bằng tia xạ không xâm lấn tiên tiến nhất hiện nay với độ chính xác rất cao. Phương pháp này sử dụng hệ thống định vị hình ảnh độ phân giải chuẩn để chẩn đoán và điều trị khối u lành tính lẫn ác tính. Trong đó, bác sĩ dựa vào ảnh được cung cấp sẽ chiếu các chùm tia xạ trị liều cao trực tiếp vào khối u, kể cả khu vực khó tiếp cận trong não hoặc phổi. Mục tiêu không chỉ ngăn ngừa các tế bào ung thư di căn mà còn bảo vệ những tế bào khỏe mạnh.

AI và những tiến bộ trong chăm sóc y tế

 Ảnh:CyberKnife.com

Trong quá trình này, bác sĩ có thể linh hoạt tùy chỉnh phác đồ điều trị và bệnh nhân cũng không trải qua đau đớn. Họ cũng không cần phải nhập viện mà có thể về nhà ngay sau khi kết thúc phiên điều trị.

Hệ thống định vị thần kinh (Neuronavigation) trong não

Theo Giám đốc Sumit Singh thuộc Viện Khoa học thần kinh Artemis-Agrim (Ấn Độ), hệ thống định vị thần kinh được công nhận là bước tiến kế tiếp trong lĩnh vực phẫu thuật định vị. Về cơ bản, hệ thống này mô phỏng chức năng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để phác họa hình ảnh chính xác của bộ não, giúp bác sĩ xác định rõ vị trí, phạm vi khối u cũng như các bất thường trong não. Kỹ thuật này cho phép thực hiện quy trình phẫu thuật xâm lấn tối thiểu nhất có thể, nhờ đó hạn chế ảnh hưởng các mô xung quanh và đem lại hiệu quả điều trị cao hơn. Phương pháp này cũng giúp bệnh nhân tránh được dị dạng sau phẫu thuật, qua đó giảm nguy cơ phát sinh biến chứng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Deccanchronicle)

Chia sẻ bài viết