12/09/2023 - 10:08

AI có thể dự đoán tuổi thọ qua hình ảnh X-quang ngực 

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Osaka (Nhật Bản) vừa phát triển thành công một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, có khả năng phân tích ảnh chụp X-quang vùng ngực để đánh giá chính xác tuổi cơ thể, nếu khác xa tuổi thời gian thì đó là dấu hiệu tiềm ẩn bệnh mãn tính. Đột phá trong lĩnh vực chụp chiếu y khoa này hứa hẹn giúp nâng cao khả năng sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Đầu tiên, Tiến sĩ Daiju Ueda và nghiên cứu sinh Yasuhito Mitsuyama tiến hành xây dựng một mô hình AI dựa trên công nghệ học sâu để ước tính tuổi của những người khỏe mạnh từ ảnh chụp X-quang ngực của họ. Sau đó, nhóm nghiên cứu áp dụng mô hình này đối với ảnh chụp X-quang ngực của những người đã được chẩn đoán có bệnh để phân tích mối quan hệ giữa tuổi do AI ước tính với từng loại bệnh. 

Trong quá trình phát triển, huấn luyện và thử nghiệm mô hình AI để ước tính tuổi, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hơn 67.000 ảnh X-quang ngực từ 36.051 người khỏe mạnh và hơn 34.100 ảnh X-quang ngực từ 34.197 bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm tăng huyết áp, tăng axít uric máu và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. 

Kết quả phân tích cho thấy sự khác biệt giữa tuổi do AI ước tính và tuổi thật của bệnh nhân có thể là “chỉ dấu” của nhiều loại bệnh mãn tính. Nói cách khác, tuổi ước tính của AI khác biệt càng lớn so với tuổi thời gian thì khả năng mắc bệnh của đối tượng được phân tích hình ảnh càng cao.

“Tuổi thời gian là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong y học. Kết quả của chúng tôi cho thấy tuổi dựa trên ảnh chụp X-quang ngực có thể phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe, bên cạnh tuổi thời gian. Chúng tôi mong muốn phát triển hơn nữa hệ thống này và áp dụng nó để ước tính mức độ nghiêm trọng của các bệnh mãn tính, dự đoán tuổi thọ và dự báo các biến chứng có thể xảy ra (với người bệnh)” - nhà nghiên cứu Mitsuyama cho biết.

HUY MINH (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết