07/01/2008 - 23:00

Vụ 2 công nhân Phan Văn Quốc và Nguyễn Văn Đá ở phường Thới An, quận Ô Môn bị tai nạn lao động:

Ai chịu trách nhiệm bồi thường?

Nhà nghèo, anh Phan Văn Quốc và anh Nguyễn Văn Đá (cùng ngụ khu vực Thới Thuận, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) đi làm công nhân trồng trụ điện thoại ở tuyến cáp từ thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) đến xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Thạnh). Sau vụ tai nạn lao động, từ những thanh niên mạnh khỏe, phút chốc anh Quốc và anh Đá trở thành người tàn phế. Gia cảnh của 2 anh vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn, trong khi thương tật trên người vẫn tiếp tục hành hạ 2 anh...

Khó khăn chồng khó khăn!

Là trụ cột lao động chính trong nhà, nay anh Phan Văn Quốc không còn khả năng lao động. 

Hơn 2 tháng điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh), anh Phan Văn Quốc và anh Nguyễn Văn Đá lần lượt được xuất viện, với nhiều thương tích trên người. Tiết trời se lạnh, vết thương trên người của anh Quốc và anh Đá vẫn đau nhức âm ỉ. Nhưng gia đình của 2 anh quá khó khăn, hiện nay không còn khả năng tiếp tục điều trị.

Theo quan sát của chúng tôi, anh Quốc bị mất 4 ngón và 1 phần bàn chân trái; ngón cái và ngón trỏ của bàn chân phải bị liệt; tay trái không cử động được; trên bụng thì cháy mất rốn... Còn thương tật trên người của anh Đá cũng trầm trọng không kém. Tay phải anh bị cháy từ trên xuống dưới; hai bàn chân đều bị cháy bỏng nặng; chân phải cắt ngón chân cái. Trong sinh hoạt hàng ngày, anh Quốc và anh Đá gặp rất nhiều khó khăn, từ việc đi đứng đến việc chăm sóc bản thân cũng phải cần người phụ giúp.

Hai bàn chân bị bỏng nặng, việc đi lại của anh Nguyễn Văn Đá rất khó khăn.
Ảnh: V.T 

Chưa hết bàng hoàng, anh Quốc kể lại: “Đầu tháng 6-2007, ông Trần Minh Hải (ngụ cùng khu vực) có kêu một số anh em trong xóm, trong đó có tôi và anh Đá đi di dời trồng trụ điện thoại ở tuyến cáp thị trấn Cờ Đỏ đến xã Thạnh Phú. Ngày 7-6-2007, khi chúng tôi chuẩn bị trồng trụ điện thoại thứ 3 (tọa lạc tại ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Phú) thì xảy ra tai nạn lao động. Do trụ điện thoại chạm vào đường dây điện nên phát ra tiếng nổ lớn. Khi đó, tôi đang dựng trụ điện thoại thì bị điện giật té xuống đất, không còn biết gì cả. Đến khi tỉnh dậy, tôi mới biết là mình đang nằm cấp cứu ở bệnh viện”.

Không riêng gì anh Quốc, trường hợp của anh Đá cũng tương tự. Tai nạn lao động xảy ra, anh Quốc và anh Đá bị bỏng nặng, được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Cờ Đỏ cấp cứu. Sau đó, cả 2 anh được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, rồi đến Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP Hồ Chí Minh để điều trị thương tật. Để có tiền lo thuốc men điều trị, gia đình của anh Quốc và anh Đá bán hết những tài sản có giá trị, thậm chí là phải đi cầm cố, vay mượn bên ngoài. Chị Phan Thị Nho, vợ anh Đá, cho biết: “Theo các bác sĩ trực tiếp điều trị, chồng tôi bị bỏng nặng. Sau 67 ngày điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Đá được xuất viện về nhà. Các bác sĩ còn căn dặn phải đi tái khám định kỳ. Nhưng nhà nghèo quá không còn khả năng để tiếp tục điều trị...”.

“Đùn đẩy” trách nhiệm!

Là lao động chính trong gia đình, nay anh Quốc và anh Đá gần như tàn phế. Nguồn thu nhập không còn, gia đình anh Quốc và anh Đá lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, cuộc sống vốn đã khó khăn, thì nay càng khó khăn hơn. Chị Phan Thị Nho cho biết: “Sau khi tai nạn xảy ra, ông Hải có đưa cho gia đình tôi 7,5 triệu đồng, trong khi đó, chi phí điều trị cho anh Đá đến nay gần 40 triệu đồng. Sau đó thì ông nín thinh luôn, không tới lui thăm hỏi gì cả”. Trường hợp của anh Quốc càng khó khăn hơn. Con nhỏ, vợ không nghề nghiệp, cả nhà đều nương tựa vào cha mẹ già. Anh Quốc cho biết: “Chi phí điều trị thương tật của tôi hơn 30 triệu đồng. Trước đó, ông Hải có đưa cho gia đình tôi 7 triệu đồng, số còn lại gia đình tôi phải đi vay mượn bên ngoài. Trước sự việc trên, chúng tôi có gởi đơn nhờ các cơ quan chức năng cần làm rõ và buộc những người có liên quan đến vụ tai nạn lao động này phải bồi thường chi phí điều trị”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ngày 4-6-2007, Đài viễn thông huyện Cờ Đỏ (bên A) đã ký hợp đồng giao nhận thầu với ông Trần Minh Hải (bên B, ngụ khu vực Thới Thuận, phường Thới An, quận Ô Môn). Nội dung công việc: Trồng 39 trụ ở tuyến cáp thị trấn Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ) đến xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Thạnh). Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Phú Truyền, Giám đốc Đài viễn thông huyện Cờ Đỏ, lý giải: “Tại Điều 8 của hợp đồng giao nhận thầu, có nêu rõ: Bên B thi công (ông Hải) chấp hành triệt để các quy trình, quy phạm, quy định về an toàn lao động và vệ sinh môi trường của Nhà nước. Trước khi thi công cần cấp phát đầy đủ, trang bị an toàn lao động cần thiết cho người lao động trên công trường. Chi phí nhân công, sự cố rủi ro do bên B chịu trách nhiệm”. “Ông Hải là người có bằng cấp hay trình độ chuyên môn gì không?”. Trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Nguyễn Phú Truyền, Giám đốc Đài viễn thông huyện Cờ Đỏ, cho rằng: “Khi ký hợp đồng giao nhận thầu, chúng tôi không hề biết ông Hải có bằng cấp hay trình độ chuyên môn gì không, mà chỉ biết là ông Hải thường nhận làm các công trình như thế này”.

Còn về phía ông Hải, chúng tôi nhiều lần liên hệ, tuy nhiên, ông Hải không chịu tiếp xúc. Ông Nguyễn Văn Chung, Quyền Chủ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Vụ việc này, Ban hòa giải phường đã tổ chức hòa giải, nhưng không thành nên chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ đến tòa án để xem xét, giải quyết theo quy định”.

Ông Trần Vinh Quang, Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP Cần Thơ, cho biết: Tại khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động sửa đổi, bổ sung năm 2003, quy định: “Người sử dụng lao động phải chịu toàn bộ chi phí y tế từ sơ, cấp cứu đến khi điều trị xong cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Nếu doanh nghiệp chưa tham gia loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người sử dụng lao động phải trả cho người lao động một khoản tiền ngang với mức quy định trong Điều lệ Bảo hiểm Xã hội”.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ và nhanh chóng đưa vụ việc ra giải quyết theo quy định pháp luật.

NHÓM PV XH - PL

Chia sẻ bài viết