01/03/2011 - 09:21

Ai Cập sẽ trưng cầu dân ý sửa đổi hiến pháp

Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập ngày 27-2 thông báo sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp trong tháng 3 này. Theo luật sư Sobhi Saleh thuộc Hội đồng trên, nếu các đề xuất sửa đổi hiến pháp được đa số người dân tán thành, bầu cử quốc hội có thể diễn ra vào tháng 5 tới.

Ảnh: PressTV 

Trước đó, Hội đồng gồm 8 thành viên này đã đề xuất các sửa đổi, theo đó giới hạn một tổng thống chỉ giữ tối đa hai nhiệm kỳ và mỗi nhiệm kỳ chỉ kéo dài 4 năm, trong khi hiến pháp cũ không giới hạn số nhiệm kỳ tổng thống và mỗi nhiệm kỳ kéo dài 6 năm. Ngoài ra, Hội đồng cũng đề xuất tổng thống phải ít nhất 40 tuổi, bố và mẹ đều là người Ai Cập không mang quốc tịch khác, và không kết hôn với người nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Chủ tịch Liên đoàn A-rập (AL) Amr Moussa (ảnh) tuyên bố ông có kế hoạch ra tranh cử tổng thống Ai Cập sau khi kết thúc nhiệm kỳ Chủ tịch AL thứ hai. Ông Moussa, 74 tuổi, từng giữ chức Ngoại trưởng Ai Cập từ năm 1991-2001. Ông được đánh giá là một gương mặt năng động, hài hước và được lòng dân.

N.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết