23/06/2023 - 08:41

8X - Khởi nghiệp với mô hình trồng lan 

Bài, ảnh: T.T

Anh Lâm Khương Quyền (35 tuổi) ở khu vực 2, phường An Thới, quận Bình Thủy bắt đầu hành trình khởi nghiệp của bản thân với niềm đam mê hoa lan. Hiện nay, anh đã mở rộng diện tích lên 800m2 với hàng ngàn chậu hoa lan nhiều chủng loại và có thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng.

Anh Quyền sở hữu giống hoa lan đột biến của dòng hoa lan Dendro có giá trị kinh tế cao.

Theo anh Quyền, ban đầu trồng hoa lan với ý định giải trí vì thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế, thuần khiết của chúng. Năm 2013, anh Quyền mua những cây lan rừng về trồng trước mái hiên nhà với số lượng khoảng 50 chậu. Anh Quyền cho biết: “Thời gian đầu, tôi tận dụng diện tích 30m2 của mái hiên nhà để trồng lan. Tuy nhiên, không đủ nắng và chưa có kinh nghiệm chăm sóc nên hoa lan chậm phát triển, thậm chí có nhiều cây bị thối”. Với niềm đam mê, anh Quyền cùng tìm ra nguyên nhân và khắc phục nên hoa lan phát triển tốt. Thời điểm đó, anh Quyền chỉ chia sẻ cho những người đam mê hoa lan với số tiền từ vài chục đến 400.000 đồng/chậu.

Qua 3 năm chăm sóc, đến năm 2016, anh Quyền mạnh dạn mở rộng quy mô với số lượng hàng trăm chậu hoa lan và chuyển sang hướng kinh doanh. Do bán hàng oline, lượng khách hàng khắp cả nước, số lượng hoa lan lúc nào cũng thiếu hụt hàng. Ðể mở rộng kinh doanh, năm 2018, anh Quyền đầu tư 500m2 đất của gia đình để xây dựng và phát triển vườn lan, trang bị hệ thống hiện đại từ thiết bị quạt gió làm mát, máy đo nhiệt độ, tưới tự động… Anh Quyền nhớ lại, thời điểm năm 2018 -2019, phong trào chơi lan đột biến khá rầm rộ và anh cũng là một trong những người ở Cần Thơ gặt hái nhiều thành công với mô hình trồng lan.

Từ năm 2021 đến nay, thị trường lan đột biến ít người chơi, anh Quyền chuyển sang giống lan Dendro chớp. Ðây là giống hoa lan đột biến của dòng hoa lan Dendro và có giá trị cao. Hiện nay, anh đã nhân giống và sở hữu hơn 3.000 cây hoa lan Dendro chớp với các dòng hiếm, như: lửa rồng, vàng đỏ xưa, thiên long, cam lửa… Hiện tại, vườn lan của anh Quyền đang trồng khoảng 6.000 chậu hoa lan các loại, đây là khối “tài sản” được anh bỏ công sưu tầm, gầy dựng trong 10 năm qua. Anh Quyền nói: “Mỗi loại lan có những đặc tính khác nhau, người trồng phải nắm rõ và có cách chăm sóc phù hợp cây mới phát triển tốt và cho hoa đúng thời điểm. Ngoài ra, tôi luôn tìm hiểu trên mạng về kỹ thuật nhân giống, lai tạo để tạo ra những giống lan đột biến mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Hiện tại, anh Quyền đang mở rộng diện tích thêm 300m2, nâng tổng số diện tích lên 800m2. Những năm qua, anh Quyền bán hoa lan oline số lượng khách đặt mua khắp cả nước. Sau khi trừ các khoản chi phí, anh Quyền thu nhập khoảng 50 triệu đồng/tháng. Với 10 năm kinh nghiệm trồng lan, anh Quyền đạt nhiều giải quan trọng trong các hội thi liên quan đến hoa lan. Chia sẻ về dự định tương lai, anh Quyền cho biết tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, học hỏi cách lai tạo những giống hoa lan đột biến để tăng số lượng cung cấp cho thị trường, đồng thời mở rộng quy mô trồng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Chia sẻ bài viết