28/03/2021 - 05:42

8 loại thảo mộc và trái cây hữu ích trong phòng, chống COVID-19

Kể từ khi đại dịch bùng phát, các nhà khoa học khắp thế giới không ngừng tìm kiếm những phương pháp tự nhiên bảo vệ cơ thể, qua đó phát hiện những thảo mộc và trái cây có tiềm năng giảm thiểu ảnh hưởng của SARS-CoV-2 như sau:

Bồ công anh. Theo nghiên cứu tại Đại học Freiburg (Đức), chiết xuất cây bồ công anh có khả năng ngăn chặn sự gắn kết giữa protein S1 của SARS-CoV-2 và thụ thể ACE2 trên bề mặt tế bào con người, một cơ chế giúp virus dễ bám vào để xâm nhập và lây nhiễm cho vật chủ.

Cỏ xạ hương, cây thường xuân, hoa anh thảo. Trong nghiên cứu khác, nhóm chuyên gia nói trên tiến hành phân tích khả năng giảm nhẹ triệu chứng COVID-19 của các chất chiết xuất từ cỏ xạ hương, cây thường xuân và hoa anh thảo. Kết quả, các chiết xuất này có thể kích hoạt cơ chế bảo vệ ở những tế bào phơi nhiễm với virus, ngăn virus nhân lên bằng cách ức chế sự gắn kết của protein S1 và thụ thể ACE2. Tuy nhiên, nồng độ mà các chiết xuất này có thể ức chế hoạt động của virus cũng có hại cho người, do đó cần nghiên cứu kỹ hơn.

Gừng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết gừng có thể “tác động tích cực đến sức khỏe” nhưng chưa được y học chứng minh giúp chống lại COVID-19. Nhưng với đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm tự nhiên, gừng có thể tăng cường năng lượng và củng cố hệ miễn dịch cơ thể.

Nghệ. Hợp chất tự nhiên curcumin trong củ nghệ có khả năng ngăn ngừa virus viêm dạ dày - ruột (TGEV), loại coronavirus lây bệnh truyền nhiễm ở heo. Đối với bệnh COVID-19, một số nghiên cứu chỉ ra rằng curcumin có thể cản trở sự xâm nhập tế bào và sinh sôi của SARS-CoV-2.

Cam thảo. Các nhà khoa học Đức phát hiện axit glycyrrhizic trong rễ cam thảo hoạt động như một thành phần kháng virus mạnh, có khả năng chống lại nhiều loại virus, kể cả coronavirus ở người và động vật. Nhiều thử nghiệm lâm sàng khắp thế giới cũng cho thấy chiết xuất cam thảo có khả năng ngăn chặn virus xâm nhập tế bào vật chủ.

Trái lựu. Theo nghiên cứu của tại Đại học Banja Luka (Bosnia và Herzegovina), polyphenol chiết xuất từ ​​vỏ trái lựu có thể ức chế sự lây nhiễm của coronavirus. Quan trọng nhất là hoạt tính kháng virus của chất này giúp ngăn chặn sự xâm nhập và sao chép mã ARN của virus, do đó, có tiềm năng sử dụng như phương pháp điều trị bổ sung.

HẠNH NHÂN (Theo EUnews.com)