12/09/2023 - 10:17

5 lý do nên ăn quả mọng mỗi ngày 

HẠNH NHÂN (Theo The Washington Post, Yahoo Life)

Quả mọng là “siêu thực phẩm” giàu chất xơ, magiê, vitamin C, kali và chất chống ôxy hóa, do đó, ăn quả mọng mỗi ngày có lợi cho sức khỏe thể chất lẫn tâm thần. “Trung bình, những người ăn nhiều quả mọng dường như sống lâu hơn một chút” - theo Eric Rimm, Giáo sư dịch tễ học và dinh dưỡng tại Trường Y tế Công T.H.Chan thuộc Đại học Harvard (Mỹ). Ông khuyến nghị mọi người nên ăn một chén quả mọng mỗi ngày.

Dâu tây và việt quất tốt cho tim mạch. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Circulation, theo dõi hơn 90.000 phụ nữ trong khoảng 18 năm, phát hiện rằng những người ăn hai loại quả này vài lần trong tuần có nguy cơ đau tim thấp hơn 34% so với những người ăn một lần/tháng hoặc ít hơn. Một nghiên cứu khác cho thấy việc tiêu thụ việt quất hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tim mạch ở người thừa cân và béo phì.

Ảnh: ShutterStock

Ảnh: ShutterStock

Quả mâm xôi giàu chất xơ ngừa nhiều bệnh. Một chén quả mâm xôi có 8 gr chất xơ - đáp ứng 1/3 nhu cầu chất xơ hàng ngày. Một phân tích gần 250 nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều chất xơ nhất giảm nguy cơ tử vong do đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, bệnh tim hoặc ung thư ruột kết từ 16-24% so với những người ăn ít chất xơ hơn - theo Trường Y Harvard. Thêm 1 hoặc 2 quả mâm xôi vào chế độ ăn là cách dễ dàng và hiệu quả để giữ cho đường ruột khỏe mạnh, kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Việt quất giảm lo âu và trầm cảm. Tác dụng này là do quả việt quất rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống ôxy hóa. Một số nghiên cứu năm 2020 và 2021 phát hiện tiêu thụ việt quất hàng ngày đặc biệt giúp cải thiện sức khỏe tinh thần. Đơn cử, thanh thiếu niên trầm cảm tiêu thụ việt quất trong vòng 1 tháng đã giảm đáng kể các triệu chứng bệnh.

Quả mọng cải thiện chức năng não. Các loại quả mọng chứa nhiều flavonoid, giúp cải thiện trí nhớ và làm chậm suy giảm nhận thức do tuổi tác. Nghiên cứu cho thấy ăn vài quả mọng mỗi ngày trong 12 tuần có thể cải thiện chức năng não, trí nhớ và độ chính xác trong các nhiệm vụ cần sự tập trung.

Quả mọng ngừa lão hóa da. Theo Healthline, ăn quả mọng thường xuyên có thể duy trì sự tươi trẻ. Lý do, quả mọng rất giàu chất chống ôxy hóa, giúp ức chế các gốc tự do - nguyên nhân hàng đầu gây tổn thương da và hình thành nếp nhăn.

Chia sẻ bài viết