10/03/2024 - 06:29

5 loại vitamin giúp kéo dài tuổi thọ 

Khi tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng dưỡng chất, các vitamin không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể, mà còn có thể giúp chúng ta sống lâu và khỏe mạnh hơn. Điển hình, dưới đây là 5 loại vitamin nổi tiếng với lợi ích kéo dài tuổi thọ:

+ Vitamin D. “Vitamin ánh nắng” rất cần thiết cho chức năng của hệ miễn dịch, sức khỏe xương khớp và kiểm soát tâm trạng. Bổ sung đầy đủ vitamin D giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, rối loạn tự miễn dịch và bệnh tim. Ngoài việc phơi nắng sớm, một số cách để “nạp” vitamin D hiệu quả là ăn cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích), viên dầu cá và sản phẩm bổ sung (theo chỉ định của bác sĩ).

+ Vitamin C. Sở hữu đặc tính chống ôxy hóa mạnh, vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại từ các gốc tự do, đồng thời cũng giúp cơ thể sản xuất collagen, chữa lành vết thương và hấp thu sắt. Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đầy đủ vitamin C còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số loại ung thư và suy giảm nhận thức do lão hóa. Bông cải xanh, ớt chuông, kiwi, trái cây họ cam quýt và quả mọng (dâu tây, mâm xôi, việt quất) là những thực phẩm giàu vitamin C.

Nên ưu tiên dung nạp các vitamin kéo dài tuổi thọ thông qua chế độ ăn uống lành mạnh.

+ Vitamin E. Cũng nổi tiếng với đặc tính chống ôxy hóa mạnh, vitamin E bảo vệ tế bào khỏi tình trạng căng thẳng ôxy hóa và viêm nhiễm - 2 yếu tố góp phần gây lão hóa và các bệnh mãn tính. Vitamin E cũng tăng cường sức khỏe cho da và hệ miễn dịch. Theo một số nghiên cứu, vitamin E giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi - bệnh Alzheimer. Các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều), cải bó xôi, dầu thực vật và ngũ cốc là những nguồn cung tốt về vitamin E.

+ Vitamin B12. Đây là loại vitamin rất quan trọng đối với người lớn tuổi, vì nó tham gia vào việc tạo hồng cầu, tổng hợp ADN và chức năng tế bào thần kinh. Dung nạp đủ B12 có thể giúp phòng tránh thiếu máu, ngừa bệnh tim và duy trì chức năng nhận thức. Thịt, hải sản, trứng, các chế phẩm từ sữa và thực phẩm tăng cường dưỡng chất là những nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào.

+ Vitamin K2. Vitamin K2 cần thiết cho quá trình đông máu, duy trì sức khỏe tim và xương. Bằng cách ngăn canxi không tích tụ trong động mạch và mô mềm, đồng thời chuyển hướng canxi tới xương và răng, vitamin K2 có thể làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh tim mạch. Các thực phẩm giúp bổ sung vitamin K2 gồm phô mai, lòng đỏ trứng, thực phẩm lên men và thịt động vật ăn cỏ.

Theo các chuyên gia sức khỏe, dung nạp các vitamin từ chế độ ăn uống sẽ tốt hơn cho sức khỏe so với dùng các sản phẩm bổ sung. Ngoài ra, để có một cuộc sống khỏe mạnh và dài lâu, mọi người cũng cần chú ý tới những yếu tố quan trọng liên quan đến lối sống lành mạnh - như kiểm soát căng thẳng tinh thần, vận động thể chất thường xuyên, duy trì thể trạng cân đối, ngủ đủ giấc, tránh xa thuốc lá và đồ uống có cồn.

AN NHIÊN (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết