01/12/2020 - 17:33

4 người Cần Thơ đi cùng xe với người về từ Trung Quốc: Tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà 

* Công văn khẩn tăng cường phòng, chống COVID-19

(CT) - Chiều 1-12, trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, bác sĩ Huỳnh Minh Trúc, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Cần Thơ, cho biết: Trung tâm nhận thông tin từ CDC Bạc Liêu, trên xe khách tuyến Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau vào lúc 19 giờ ngày 27-11, có người phụ nữ về từ Trung Quốc nhưng không thực hiện cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm, người này âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Cần Thơ có 4 người đi cùng chuyến xe trên. Theo quy định, 4 trường hợp này tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Người phụ nữ tên H.T.B.T (26 tuổi, ngụ ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) trở về Việt Nam vào ngày 26-11 qua cửa khẩu Móng Cái và không thực hiện cách ly. Sau đó, chị T đi xe khách về quê. Qua xác minh, đi cùng chuyến xe với T có 39 hành khách.

* Ngày 1-12, Ban Chỉ đạo thành phố phòng, chống dịch COVID-19 có công văn khẩn số 5370/CV-BCĐ về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19.

Ban Chỉ đạo đề nghị UBND quận, huyện phối hợp Công an thành phố và các sở, ban, ngành liên quan quản lý chặt chẽ người nước ngoài đã được cấp phép đến làm việc học tập, lưu trú tại địa phương. Tăng cường kiểm tra, rà soát người nước ngoài lưu trú bất hợp pháp trên địa bàn và lập danh sách người nhập cảnh trái phép để cách ly ngay theo quy định.

Đề nghị UBND huyện Phong Điền phối hợp CDC Cần Thơ giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại cơ sở cách ly có thu phí trên địa bàn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế. Có biện pháp xử lý, răn đe với các trường hợp không thực hiện nghiêm túc, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

CDC Cần Thơ phối hợp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các cơ quan có liên quan thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế quốc tế.

Đề nghị Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ yêu cầu các hãng hàng không có hoạt động tại cảng nghiêm túc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là trong việc quản lý đội bay, quản lý di chuyển và cách ly đội bay theo quy định.

Ngành Y tế chuẩn bị sẵn sàng, có phương án thần tốc phù hợp tình hình thực tế trong việc thực hiện khoanh vùng, truy vết nếu xuất hiện trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn; kích hoạt đội phản ứng nhanh, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.

CDC Cần Thơ phối hợp Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ và các cơ quan có liên quan tăng cường thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ. Tăng cường phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh với Viện Pasteur Hồ Chí Minh, CDC các tỉnh, thành để theo dõi, kiểm soát, truy vết người tiếp xúc gần hoặc người có nguy cơ trong trường hợp cần thiết.

Hành khách chuyến bay quốc tế  khai báo y tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ.

Trung tâm Y tế các quận, huyện kích hoạt đội phản ứng nhanh; thực hiện nghiêm việc cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà. Tăng cường rà soát cộng đồng. Nếu phát hiện các trường hợp từng đến những địa điểm mà bệnh nhân BN1347 có mặt (như nơi dạy học, quán cafe, quán karaoke), có phương án cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm COVID-19 trong cơ sở y tế.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết