09/02/2024 - 08:18

Niềm tự hào Cần Thơ tại “Sách vàng sáng tạo”

10 năm không ngừng sáng tạo 

 “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” là công trình tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân có công trình, giải pháp khoa học và công nghệ (KH&CN) thiết thực, hiệu quả; do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp với Bộ KH&CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hằng năm. Năm 2023, TP Cần Thơ vinh dự có 4 giải pháp được vinh danh trong Sách vàng.

Thạc sĩ Hồ Quốc Hùng tại lễ công bố “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” 2023. Ảnh: NVCC

Thạc sĩ Hồ Quốc Hùng, Trưởng Phòng Thí nghiệm Cơ khí - Tự động hóa - Vật liệu mới, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP Cần Thơ, năm nay 36 tuổi, đã có nhiều nghiên cứu, giải pháp đạt giải cao trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật địa phương, Trung ương; 2 lần có công trình trong “Sách vàng sáng tạo Việt Nam” (năm 2021 và 2023), 3 lần được UBND TP Cần Thơ vinh danh nhà khoa học, trí thức tiêu biểu. Anh còn có 8 lần là Chiến sĩ thi đua cơ sở, 2 lần Chiến sĩ thi đua thành phố, 2 lần nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LÐLÐ Việt Nam; Viên chức công chức trẻ giỏi toàn quốc 2022; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của thành phố và toàn quốc 2023; điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2022 của Tổng LÐLÐ Việt Nam; gương Tuổi trẻ sáng tạo Cụm Ðồng bằng sông Hậu 2023…

Trong năm 2023, anh có công trình “Thiết bị ứng dụng cơ lượng tử chống phân tầng chất lỏng trong chế biến thực phẩm và bảo vê môi trường” đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật TP Cần Thơ (hội thi cấp thành phố) lần thứ 12. Cuối năm 2023, anh được vinh danh trong “Sách vàng sáng tạo” với giải pháp “Tích hợp công nghệ trao đổi electron nâng cao ORP - vào hệ thống nước RO” (giải Nhì hội thi cấp thành phố lần thứ 11); giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc (hội thi cấp toàn quốc) lần thứ 16.

Anh Hồ Quốc Hùng cho biết: “Khi mới công tác tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN hồi năm 2013, tôi nghiên cứu những gì mình nghĩ là cần, nhưng sau đó nghiệm ra phải theo yêu cầu thực tế. Từ đó tôi tập trung các giải pháp xử lý chất lỏng, xử lý mùi… Công trình đầu tiên là hệ thống nước ion nông nghiệp phục vụ cho tưới tiêu trong trồng trọt, đạt giải Nhì hội thi cấp thành phố lần thứ 10, được cấp Bằng Lao động sáng tạo và sau đó được vinh danh trong “Sách vàng sáng tạo” năm 2021. Tôi hướng đến những nghiên cứu đạt chất lượng và hiệu quả kinh tế; mà vẫn ưu tiên về sức khỏe con người, bảo vệ môi trường”.

Anh Hồ Quốc Hùng cho biết sẽ hoàn thiện công trình ứng dụng công nghệ oxy hóa sâu để xử lý nước rỉ rác ở các bãi rác - vốn là đề tài luận văn thạc sĩ, nay anh nghiên cứu sâu hơn để nâng cao hiệu quả ứng dụng.

Chia sẻ bài viết