22/09/2024 - 14:03

“Xà lách vàng” cung cấp hàm lượng vitamin vượt trội 

Mặc dù rau quả là một nhóm thực phẩm quan trọng cho sức khỏe, nhưng đa số mọi người không tiêu thụ rau quả nhiều như mức khuyến nghị tốt cho sức khỏe. Tin vui là các kỹ sư tại Viện Sinh học Tế bào và Phân tử Thực vật ở Tây Ban Nha vừa biến đổi thành công gien của xà lách thông thường để tạo ra loại xà lách mới - đặt tên là “xà lách vàng”, chứa hàm lượng beta-carotene cao gấp 30 lần.

Ảnh: Universitat Politècnica de València

Được biết, beta-carotene là một chất chống ôxy hóa mà cơ thể có thể sử dụng để chuyển hóa thành vitamin A. Đây là dưỡng chất rất quan trọng đối với sức khỏe thị lực, chức năng miễn dịch và sự phát triển của tế bào, được cho là có tác dụng phòng chống Alzheimer, bệnh tim và một số loại ung thư. Beta-carotene thường có nhiều trong các loại rau có màu đỏ/cam như cà rốt, bí đỏ, dưa lưới và khoai lang.

Tuy nhiên, việc tăng hàm lượng beta-carotene trong thực vật không đơn giản. Do beta-carotene thường được sản xuất trong lục lạp, một cấu trúc tế bào thực hiện quá trình quang hợp của thực vật. Nhưng nếu lưu trữ quá nhiều beta-carotene vào lục lạp, điều này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ năng lượng từ ánh nắng của thực vật. Vì thế, nhóm nghiên cứu đã tìm cách lưu trữ beta-carotene ở các phần khác của tế bào thực vật này.

Cụ thể, bằng cách kết hợp các kỹ thuật công nghệ sinh học mới và xử lý với cường độ ánh sáng cao, các chuyên gia đã tạo ra rau xà lách chứa lượng beta-carotene nhiều gấp 30 lần rau xà lách thông thường. Việc tích tụ lượng beta-carotene khổng lồ này cũng làm cho lá rau xà lách mới có màu vàng đặc trưng (ảnh). Đặc biệt, công nghệ sinh học mới không ảnh hưởng đến các quá trình quan trọng khác của cây, như quang hợp.

AN NHIÊN (Theo New Atlas, Theiet.org)

Chia sẻ bài viết