23/04/2019 - 08:25

Ðừng để rượu hại thân 

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ, tình trạng người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá giới hạn cho phép là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Các ban, ngành, đoàn thể đã phối hợp thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền nhưng vẫn còn không ít trường hợp chủ quan, không chấp hành quy định pháp luật, lái xe khi say xỉn, gây hậu quả đáng tiếc.

Cảnh sát giao thông quận Bình Thủy lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Cuối tháng 3-2019, TAND quận Thốt Nốt xử vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, tuyên phạt Nguyễn Văn T. (sinh năm 1966, ngụ quận Thốt Nốt) 3 năm 6 tháng tù. Tối 9-10-2018, T. điều khiển môtô lưu thông trên quốc lộ 91 hướng Long Xuyên- Thốt Nốt. Do quá say, thiếu quan sát, không làm chủ được tay lái, T. đụng vào xe điện ba bánh tự chế loại dành cho người khuyết tật do anh Tr.  điều khiển đang chạy phía trước cùng chiều. Cú va chạm làm cả hai ngã xuống đường, anh Tr. bị thương, được đưa đi cấp cứu, vài ngày sau tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng; còn T. cũng bị xây xát nhiều nơi trên người. HĐXX nhận định hành vi của T. nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông, xâm phạm đến tính mạng của người khác, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe nên tuyên mức án 3 năm 6 tháng tù.

Năm 2018, tòa án các cấp đã đưa ra xét xử nhiều vụ tai nạn giao thông đa số bắt nguồn từ nguyên nhân lái xe khi say xỉn. Đáng lưu ý là nhiều vụ, người gây tai nạn còn rất trẻ, phải vào tù, dang dở cả tương lai.

Khi tham gia giao thông, bản thân mỗi người phải có trách nhiệm với sự an toàn của mình và những người cùng tham gia giao thông. Việc sử dụng rượu bia vượt quá giới hạn cho phép khi lái xe phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác của mỗi người. Do đó, người tham gia giao thông đừng chủ quan, hãy luôn ghi nhớ: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết