28/04/2019 - 08:46

Ðừng để đi ngược chiều trở thành thói quen 

Nhiều người đi xe máy vô tư chạy ngược chiều trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh: T.Nhung

Thời gian qua, trên tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám (thuộc địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy, TP Cần Thơ), có rất nhiều người điều khiển xe ngược chiều, chủ yếu là xe máy. Ông Nguyễn Hữu Cảnh, ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, chia sẻ: "Tôi rất bất bình với những người chạy xe ngược chiều. Họ không những đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông và cho chính bản thân họ. Nguyên nhân đi ngược chiều xuất phát từ tâm lý "lười" sang đường. Có lẽ do ngành chức năng chưa xử lý mạnh những trường hợp đi ngược đường, nên tình trạng này xảy ra ngày càng nhiều". Nhiều người cho biết, đi ngược chiều bởi tuyến đường này quá đông xe; để qua đường, đi đúng chiều, phải mất nhiều thời gian; hơn nữa, chỉ đi một đoạn ngắn...

Rõ ràng, nhiều người chưa ý thức được rằng, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, không kể đoạn đường đi dài hay ngắn. Thực tế đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xuất phát từ nguyên nhân đi ngược chiều. Điều làm nhiều người lưu thông trên đường lo lắng là tình trạng đi ngược chiều khá phổ biến và hầu như ở tất cả các tuyến đường một chiều khác trên địa bàn thành phố cũng thường bắt gặp lỗi vi phạm trên.

Khoản 5, Điều 13 Nghị định 146/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định đối với người điều khiển xe đi ngược chiều có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Ngoài ra, nếu chủ phương tiện không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe thì áp dụng biện pháp phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện 20 ngày. Thiết nghĩ, hình thức xử phạt trên còn khá nhẹ đối với hành vi vi phạm. Do đó, cần sửa đổi, bổ sung tăng mức xử phạt với lỗi vi phạm đi ngược chiều. Đồng thời, các cơ quan chức năng ở địa phương cần tăng cường tuần tra, xử lý thật nghiêm đối với hành vi đi ngược chiều để đảm bảo pháp luật được thực thi nghiêm minh và cũng là giáo dục người dân từ bỏ "thói quen" trái pháp luật.

Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết