02/07/2020 - 06:25

Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL

“Thi để học, thi để trưởng thành” 

Cuộc thi khởi nghiệp ĐBSCL 2020 chính thức khởi động, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý Đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (ICM) tổ chức. Theo Ban Tổ chức, năm nay cuộc thi trở lại với diện mạo, cách thức mới và nhiều quyền lợi hơn... Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thương Linh, Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ, Phó Chủ tịch Mạng lưới khởi nghiệp ĐBSCL (MSN) xoay quanh nội dung của cuộc thi.

- Cuộc thi Khởi nghiệp ÐBSCL là một trong những hoạt động lớn và được tổ chức thường niên từ năm 2017 cho đến nay. Cuộc thi với mục tiêu thúc đẩy tinh thần doanh nhân, tạo điều kiện cho các bạn trẻ, sinh viên, cộng đồng có điều kiện thử nghiệm ý tưởng kinh doanh, từng bước tìm kiếm và nuôi dưỡng, ươm tạo hỗ trợ các ý tưởng, dự án kinh doanh khả thi nhằm góp phần phát triển số lượng doanh nghiệp mới, có hàm lượng công nghệ cao, từng bước hình thành lực lượng doanh nhân trẻ, năng động và có trình độ đáp ứng yêu cầu mới của xã hội trong thời kỳ mới.

Bà có thể nói rõ hơn về điểm mới của Cuộc thi khởi nghiệp ÐBSCL 2020?

- Cuộc thi năm nay huy động sự tham gia nhiệt tình và đồng tổ chức bởi các thành viên MSN, các thành viên là đại diện của các cơ quan được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thúc đẩy khởi nghiệp tại địa phương. Ðặc biệt, thí sinh sẽ được tham gia cả 2 cuộc thi song song đối với lĩnh vực công nghệ thực phẩm và lĩnh vực nông nghiệp, tức là khi thí sinh có ý tưởng hoặc dự án thuộc 2 lĩnh vực trên sẽ được tham gia cuộc thi tại tỉnh Ðồng Tháp (công nghệ thực phẩm), và tỉnh Cà Mau (nông nghiệp) và cuộc thi khởi nghiệp ÐBSCL. Các dự án khả thi đối với 2 lĩnh vực trên sẽ nhận được những ưu đãi, hỗ trợ như người dân địa phương, đây là hình thức kêu gọi đầu tư từ khởi nghiệp, một tư duy mới của tỉnh Ðồng Tháp và Cà Mau. Bên cạnh đó, MSN còn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho hoạt động khởi nghiệp ÐBSCL. Một điểm mới nổi bật khác của cuộc thi năm nay là giải quyết được một trong những khó khăn cốt lõi của các cá nhân hay nhóm khởi nghiệp. Các Startup (có thể dịch là công ty mới thành lập) sau khi đoạt giải thường thiếu vốn, không tìm được nhà đầu tư. Ðể giải quyết vấn đề này, cuộc thi năm nay sẽ giúp các thí sinh vào vòng trong được các doanh nghiệp lớn (Mentors) có kinh nghiệm và tâm huyết với khởi nghiệp tư vấn và hướng dẫn trực tiếp, đồng thời sẵn sàng đầu tư vào các ý tưởng, dự án khả thi. Các thí sinh còn được VCCI Cần Thơ ưu tiên lựa chọn tham gia chương trình ươm tạo của Quỹ Ðầu tư Khởi nghiệp Ðổi mới sáng tạo ÐBSCL do VCCI Cần Thơ phối hợp cùng ICM thành lập, đây hứa hẹn là bước ngoặt lớn cho Startup đồng bằng.

Ðến nay, Ban Tổ chức đã có những hoạt động gì quảng bá cuộc thi?

- Chúng tôi đã tổ chức 8 hội thảo nhỏ với chủ đề "Liên kết thúc đẩy khởi nghiệp hiệu quả cho ÐBSCL" tại 8 tỉnh, thành ÐBSCL: An Giang, Ðồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Tiền Giang và Vĩnh Long với hơn 200 đại biểu tham dự là các cơ quan/đơn vị được giao chức năng thúc đẩy khởi nghiệp tại địa phương. Chương trình hội thảo với mục tiêu phân tích thực trạng doanh nghiệp, khởi nghiệp tại từng địa phương cũng như giới thiệu về mục tiêu, hoạt động của MSN trong năm 2020. Qua đó nhằm tìm ra giải pháp phù hợp đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp tại từng địa phương nói riêng và ÐBSCL nói chung, đặc biệt là cách thức để thúc đẩy tinh thần doanh nhân trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Thương Linh tham dự chương trình hội thảo “Giới thiệu chương trình Ươm tạo Khởi nghiệp 2020 và chương trình Tài trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo” tại Sóc Trăng, một trong những hoạt động nhằm phát động Cuộc thi Khởi nghiệp ĐBSCL 2020. Ảnh: CTV

Ðể hỗ trợ các địa phương khơi gợi tinh thần khởi nghiệp và thúc đẩy cộng đồng tham gia cuộc thi nhằm phát hiện các cá nhân, nhóm khởi nghiệp có ý tưởng và dự án kinh doanh, thời gian tới VCCI Cần Thơ sẽ phối hợp cùng các địa phương tổ chức các hoạt động trước cuộc thi như: khóa đào tạo "Tìm và đánh giá tính khả thi ý tưởng khởi nghiệp", "Giảng viên nguồn khởi nghiệp". Ðây là một trong những hoạt động quan trọng mà VCCI Cần Thơ thực hiện nhằm tăng cường năng lực và trình độ chuyên môn về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho cán bộ, giảng viên đang thực hiện công tác thúc đẩy khởi nghiệp, tư vấn và giảng dạy về khởi nghiệp tại địa phương những kiến thức, kỹ năng cơ bản về khởi nghiệp.  Ngày 26-6 VCCI Cần Thơ chính thức ra mắt tủ sách khởi nghiệp online trên Website www.mekongstarup.vn. Tủ sách với mong muốn đem lại cho người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp tinh thần mạnh dạn khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân, dám dấn thân.

Bà có thể cho biết đôi nét về doanh nghiệp ÐBSCL khởi nghiệp, đặc biệt về những mô hình thành công từ sau mỗi kỳ tổ chức Cuộc thi khởi nghiệp ÐBSCL?

- Nếu nhìn vào cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp thành lập mới tại ÐBSCL giai đoạn 2016-2019 (chọn mốc 2016 vì đây là năm Thủ tướng chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp), chúng ta thấy rằng ÐBSCL, với sự nỗ lực và liên kết nhau trong hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp của các tỉnh ÐBSCL đã tạo nên hiệu quả đáng kể. ÐBSCL là vùng đầu tiên của cả nước thành lập được Mạng lưới khởi nghiệp ÐBSCL. Thành viên mạng lưới do UBND các tỉnh chỉ định là cơ quan được giao nhiệm vụ thúc đẩy khởi nghiệp: sở kế hoạch và đầu tư, sở khoa học và công nghệ. Qua đó, tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp thành lập mới của ÐBSCL cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân của cả nước, tương ứng là 13% và 10%. Ðến năm 2019, tốc độ tăng trưởng của ÐBSCL vẫn tiếp tục cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước, tương ứng với 16,5%, trong khi cả nước 5,2%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng giữa các địa phương trong vùng chênh lệch nhau khá lớn và có dấu hiệu chững lại, điều này đòi hỏi các tỉnh ÐBSCL cần có những phương cách mới, sáng tạo hơn trong công tác thúc đẩy khởi nghiệp cũng như tăng cường số lượng doanh nghiệp thành lập mới có chất lượng hơn trong giai đoạn mới.

Qua 4 năm thực hiện và tổ chức Cuộc thi, hằng năm đều có trên 50% thí sinh vào vòng trong nhận được sự hỗ trợ từ địa phương và nhà đầu tư; riêng năm 2019 có hơn 60% dự án nhận được sự hỗ trợ về vốn. Có những dự án nhận được sự hỗ trợ về vốn của 3, 4 nhà đầu tư. Cuộc thi không chỉ là để thúc đẩy tinh thần doanh nhân, tìm kiếm các ý tưởng, dự án khả thi mà cuộc thi còn là cơ hội để các thí sinh học hỏi từ các nhà cố vấn, lắng nghe những chia sẻ, giúp đỡ từ ban giám khảo, (là các chuyên gia, các doanh nhân, nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm…), là cơ hội để các thí sinh tiếp cận từ rất sớm với các nhà đầu tư (khi được vào vòng trong), hay cụ thể hơn là "Thi để học, thi để trưởng thành".

Là giám khảo của cuộc thi, bà có nhắn nhủ gì cho những thí sinh tham gia năm nay?

- Giống như ý nghĩa logo cuộc thi với 2 hình ảnh bóng đèn và mũi tên hòa quyện vào nhau, bóng đèn thể hiện sự sáng tạo, bản chất của khởi nghiệp, mũi tên hướng lên thể hiện tinh thần doanh nhân đột phá, vươn lên, dẫn đầu xu hướng, đồng thời cũng thể hiện được thông điệp Ban Tổ chức muốn truyền đạt cho các Startup đó là hãy mang công nghệ vào dự án của mình. Chúng tôi tổ chức cuộc thi nhằm đồng hành cùng các doanh nhân trẻ ÐBSCL. Thí sinh hãy mạnh dạn như một doanh nhân tương lai, tự tin, sáng tạo, đột phá, dấn thân, dẫn đầu xu hướng như bạn có thể.

Cuộc thi dành cho tất cả các cá nhân, nhóm khởi nghiệp, doanh nghiệp (thời hạn dưới 2 năm) đã và đang triển khai thực tế, không giới hạn độ tuổi, không phân biệt giới tính, trình độ, nghề nghiệp, hiện đang sinh sống, làm việc hoặc có hộ khẩu tại ĐBSCL thuộc tất cả các lĩnh vực: công nghệ thông tin (công nghệ phần mềm, cơ sở dữ liệu và hệ quản trị cơ sở dữ liệu, đồ họa, xây dựng các phần mềm quản lý…), nông nghiệp công nghệ cao (công nghệ sinh học, nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp có ứng dụng yếu tố công nghệ…), môi trường (thích ứng biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường,…), du lịch, nông nghiệp đơn thuần (không có ứng dụng công nghệ), sản xuất công nghiệp, cơ khí chế tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thương mại và dịch vụ. Trong đó, lĩnh vực công nghệ thông tin được ưu tiên và chú trọng hơn.
Cuộc thi diễn ra từ tháng 6 đến tháng 11-2020, thời gian nhận hồ sơ từ ngày 1-6 đến hết ngày 30-7-2020. Vòng chung kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tuần thứ 2 của tháng 11-2020.

NAM HƯƠNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết