14/09/2024 - 10:22

“Tay hòm chìa khóa” giỏi giang... 

Sau khi kết hôn, nhiều chị em không chỉ thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, mà còn giữ vị trí rất quan trọng trong quản lý chi tiêu của cả nhà. Có công việc, thu nhập ổn định cùng với sự vén khéo, giỏi tính toán, các chị cùng người thân tích lũy, tạo dựng nền tảng kinh tế, chủ động nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong cuộc sống gia đình, vợ chồng cùng chung tay vun đắp để xây dựng hạnh phúc thêm bền vững (ảnh mang tính minh họa).

Vợ chồng chị Hồng Ngọc ở quận Ninh Kiều cùng làm trong lĩnh vực truyền thông. Chồng chị Ngọc chuyên về tổ chức sự kiện nên thu nhập không mấy ổn định, thường phụ thuộc vào nhu cầu thị trường; còn lương chị Ngọc tầm 25 triệu đồng/tháng. Hơn 20 năm kết hôn, vợ chồng chị Ngọc tiết kiệm mua được căn hộ chung cư, ô tô, nuôi con trai lớn đang học đại học, con gái học lớp 9. Chị Ngọc chia sẻ: “Chúng tôi thỏa thuận mở một quỹ chung để phục vụ các khoản chi trong gia đình, đóng góp tùy thuộc vào mức thu nhập cá nhân và thời điểm. Ngoài ra, mỗi người cũng có quỹ riêng để tự do mua sắm, giao tiếp. Hằng tháng, tôi chủ động lập kế hoạch, tính toán cụ thể, hài hòa các khoản thu chi, để dành 10-15% thu nhập, cuối năm tất toán tôi sẽ đem gởi tiết kiệm, cộng dồn thành khoản lớn. Tôi cũng có một quỹ dự phòng phục vụ du lịch, đám tiệc hoặc những việc đột xuất...”.

Ngoài việc chi tiêu, khi chồng cần tiền làm ăn, chị Ngọc sẵn sàng hỗ trợ để đỡ phần lãi suất vay mượn bên ngoài. Mọi việc vợ chồng đều thảo luận rất hợp ý, cùng nhau thực hiện những kế hoạch đầu tư tài chính, sinh lời. Có kinh tế vững vàng, vợ chồng chị Ngọc yên tâm làm việc, học hỏi nâng cao kiến thức, chăm sóc sức khỏe… cuộc sống thêm yên ấm.

Nhờ biết cách quản lý tiền bạc, vợ chồng chị Hân ở quận Cái Răng có được khoản tích lũy lớn sau 18 năm sống chung. Ngoài căn nhà rộng rãi đang ở, vợ chồng chị Hân mua được miếng đất nền. Chồng làm công nhân, còn chị Hân làm kế toán. Ngoài lương thưởng ở công ty, chị Hân làm thêm báo cáo, sổ sách nên có thu nhập khá. Quen biết rộng, am hiểu lĩnh vực bất động sản nên mấy năm nay, chị Hân thường được người quen ký gởi mua bán đất và nghề tay trái này mang lại không ít lợi nhuận.

Chị Hân thỏa thuận lương của chồng dành cho việc ăn uống, sinh hoạt, còn chuyện học hành, đám tiệc, mua sắm vật dụng gia đình chị sẽ lo, cả nhà cùng giảm bớt những chi tiêu không cần thiết để tiết kiệm. Mọi thứ liên quan tiền bạc, nuôi dạy con cái, vợ chồng chị đều thảo luận, thống nhất nên ai cũng nỗ lực chăm chút cho mái ấm, cùng hướng đến mục tiêu xây thêm một căn nhà, dành dụm cho tương lai. Ðiều khiến chồng chị Hân tâm đắc và quý vợ là cư xử khéo léo, trong số tiền tích lũy luôn dành một phần để thường xuyên mua thuốc bổ, thức ăn, quà tặng cha mẹ hai bên và sẵn sàng trợ giúp anh em khi hữu sự. Thương vợ vất vả, chồng chị Hân bù đắp, quan tâm chăm sóc gia đình nhiều hơn, hạnh phúc càng đong đầy.

Mỗi khi nhắc đến vợ, anh Dũng ở quận Bình Thủy không tiếc lời ngợi khen. Chị Thùy - vợ anh Dũng, là người chu đáo, giỏi bếp núc nên mấy cha con thường được ăn ngon, đảm bảo sức khỏe. Cả chục năm nay, chị Thùy nắm giữ tiền bạc và quyết định hầu hết chi tiêu trong nhà, từ việc mua sắm đồ dùng, quần áo, học phí cho con đến đi chợ hằng ngày. Trước đây, cũng với thu nhập đó, nhưng anh Dũng thường xài hết trong tháng. Từ khi có vợ là “tay hòm chìa khóa”, anh Dũng rất an tâm bởi ngoài đảm bảo sinh hoạt hằng ngày, gia đình còn có tiền dư làm quỹ dự phòng.

Dù vợ không yêu cầu nhưng anh Dũng tự đưa thẻ ATM cho vợ; riêng những phần làm thêm thì anh giữ để tiếp khách, cà phê cùng bạn bè. Nhờ vợ góp ý mà anh Dũng điều chỉnh lại thói quen tiêu xài, tiết kiệm hơn, các con cũng học hỏi theo cha mẹ. Chị Thùy tâm sự: “Chồng tin tưởng thì mới để vợ giữ tiền, vì thế mình càng phải tính toán chi tiêu thế nào cho đúng. Tiền bạc là vấn đề tế nhị, mình phải biết cách cư xử để cả hai cùng cảm thấy tôn trọng, có trách nhiệm với đồng tiền chung”. Dù ở nhà nội trợ, nhưng chị Thùy cũng có thu nhập khá từ việc giới thiệu và bán hàng online phụ người bạn. Nguồn này chị Thùy bàn với chồng, ngoài phần giữ làm quỹ riêng cho chị chi tiêu, còn lại bỏ ống cho các con học đại học sau này.

Tài chính là yếu tố quan trọng trong cuộc sống gia đình nên cần quản lý phù hợp dựa trên sự đồng thuận chung. Vợ chồng nên tin tưởng, thông tin cụ thể với nhau về các khoản thu nhập, tiết kiệm, nợ nần cá nhân… Tiền bạc cần gom về một mối, đừng quá cứng nhắc, rạch ròi trong phân chia phần đóng góp… miễn sao cùng chung sức kiến tạo mái nhà chung êm ấm, sung túc. 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết