29/10/2020 - 19:00

“Sang Còi” - Tỉ phú hoa lan 

(CTO) - Ở TP Đà Lạt, hoa lan của YSA Orchid Farm là một thương hiệu lớn. Chủ nhân là chàng trai 8X Phan Thanh Sang với biệt danh “Sang Còi”.

Ngoài những điểm bán sản phẩm ở TP Đà Lạt và nhiều địa phương khác trong cả nước, trang trại YSA Orchid Farm ở xã Đạ Ròn, huyện Đức Dương, cũng thu hút rất đông khách tham quan và khách hàng. Nơi đây có nhiều trại trồng lan trong nhà kính với quy mô vài chục hec-ta, theo hướng công nghệ cao. Thu nhập mỗi năm của “Sang Còi” lên đến hàng chục tỉ đồng. Đó là cơ ngơi “vạn người mơ” của chàng trai sinh năm 1984.

Phan Thanh Sang đậu ngành Nông nghiệp của Trường Đại học Đà Lạt vào năm 2004 và 4 năm sau, anh ra trường với khát vọng làm giàu ngay trên quê hương. Khởi nghiệp với khoảng 50 chậu lan và xương rồng, từng bao phen thất bại, nhưng Sang không bỏ cuộc. YSA Orchid Farm chính là thành quả, là "trái ngọt" cho khát vọng của tuổi trẻ, lập nghiệp, sáng tạo và cống hiến.

Trang trại YSA Orchid Farm ở Đơn Dương nằm trên ngọn đồi ở phía Bắc cao nguyên Di Linh, với khí hậu mát mẻ, trong lành, phù hợp để trồng hoa lan.

Phan Thanh Sang từng nhận giải thưởng Lương Định Của (2009); giải thưởng “Khi Tổ quốc cần” (2012); là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (2015); nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2014)… Hiện nay, “Sang Còi” là Chủ tịch Hiệp hội Hoa TP Đà Lạt.

Vườn lan YSA Orchid Farm “đốn tim” du khách với những vò lan san sát đẹp như tấm thảm nhung.

Hoa lan ở YSA Orchid Farm được trồng trong nhà kính, công nghệ cao nên độ bền cao, lâu phai màu và dễ thuần dưỡng để trổ hoa tiếp.

Cứ nối tiếp trồng liên tục, nguồn hoa lan ở YSA Orchid Farm luôn đảm bảo cung ứng cho thị trường.

Công nhân chăm sóc hoa lan rất kỹ lưỡng, áp dụng kỹ thuật tiên tiến và được đào tạo bài bản.

Để đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho lan phát triển, hệ thống quạt điều hòa được vận hành liên tục trong nhà kính.

Hoa lan ở YSA Orchid Farm trồng theo hướng hữu cơ. Trong ảnh là những miếng nhựa dùng đánh bắt côn trùng tấn công lan, cho hiệu quả rất cao.

YSA Orchid Farm còn có nhiều khu vực ươm tạo các giống lan rừng, lan nhập khẩu quý hiếm, giá trị kinh tế cao.

YSA Orchid Farm giải quyết việc làm cho hàng chục lao động tại chỗ, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở xung quanh trang trại.

Những đứa trẻ đồng bào dân tộc thiểu số là con em của công nhân trang trại YSA Orchid Farm.

Hoa lan ở YSA Orchid Farm có bán quanh năm. Lan được bảo quản kỹ trong thùng để có thể vận chuyển xa hoặc bằng đường hàng không.

Những chuyến xe chở sắc và hương hoa lan YSA Orchid Farm lan tỏa.

Câu chuyện thành công của “Sang Còi” là một hành trình dài, gian khó nhưng rất đẹp. Một hình mẫu thanh niên Việt Nam thế hệ hôm nay.

Phóng sự ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết