15/12/2023 - 09:06

Ðồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp 

Thực hiện phong trào “Ðồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”, năm 2023, các cấp bộ Ðoàn, Hội quận Thốt Nốt đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trong nghề nghiệp, việc làm. Ðồng thời củng cố, xây dựng nhiều mô hình kinh tế khởi nghiệp của ÐVTN.

Mô hình trồng rau sạch của chị Trương Thị Thu Vân (bìa phải) được Quận đoàn Thốt Nốt, Ðoàn phường Tân Lộc hỗ trợ vay vốn, khoa học kỹ thuật…

Ban Thường vụ (BTV) Quận đoàn đã chủ động phối hợp, liên kết triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho ĐVTN; xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ. BTV Quận đoàn đẩy mạnh triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho ĐVTN. Trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn, Hội quận tổ chức tư vấn và thông tin tuyển dụng việc làm đến ĐVTN trên trang mạng xã hội “Thông tin việc làm thanh niên” do Hội LHTNVN quận quản lý. Kết quả có trên 31.525 lượt ĐVTN tiếp cận 250 thông tin tuyển dụng và tuyển sinh lớp nghề trung hạn của Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Cần Thơ… BTV Quận đoàn, Hội LHTNVN quận phối hợp với các đơn vị tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 1.625 ĐVTN, học sinh Trường THPT Thốt Nốt; phối hợp tư vấn ngành liên quan đến công nghệ thông tin cho 930 cho đoàn viên, học sinh Trường THCS và THPT Tân Lộc; tư vấn và giới thiệu việc làm cho 51 ĐVTN là bộ đội xuất ngũ...

Hiện nay, ĐVTN quận Thốt Nốt xây dựng 10 mô hình kinh tế hiệu quả, như vườn - ao - chuồng, trồng mận An Phước kết hợp du lịch sinh thái, trồng kiểng bonsai… BTV Quận đoàn, Hội LHTNVN quận và các Đoàn phường đã hỗ trợ, tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội; giới thiệu ĐVTN tham gia các hội nghị tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế thanh niên do Đoàn cấp trên tổ chức; hỗ trợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm của ĐVTN trong các chương trình, hội nghị do Thành đoàn, Hội LHTNVN thành phố tổ chức… Chị Trương Thị Thu Vân ở khu vực Trường Thọ 2, phường Tân Lộc, cho biết: “Khi tôi khởi nghiệp với mô hình trồng rau sạch, Đoàn phường hỗ trợ tôi vay vốn ngân hàng 50 triệu đồng, giới thiệu tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật... Đến nay, mô hình trồng rau của tôi mang lại hiệu quả cao, với lợi nhuận gần 10 triệu đồng/tháng”.

Các cấp bộ Đoàn, Hội quận Thốt Nốt tổ chức nhiều hoạt động đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức về khởi nghiệp; các hoạt động kiến nghị, tuyên truyền, phổ biến chính sách khởi nghiệp đối với ĐVTN… Trong năm 2023, BTV Quận đoàn, Hội LHTNVN quận tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và tư vấn khởi nghiệp cho 90 cán bộ, ĐVTN. Qua đó, đã giới thiệu chuyên đề “Thanh niên và công nghệ xanh - Kinh tế xanh bảo vệ môi trường và khai thác 9 bền vững tài nguyên bản địa”; giới thiệu các ý tưởng kinh tế xanh và cơ hội khởi nghiệp cho cán bộ Đoàn, ĐVTN ở các phường.

Theo chị Lê Cẩm Huỳnh, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN quận Thốt Nốt, nhằm phát huy vai trò tổ chức Đoàn, Hội trong hỗ trợ ĐVTN lập nghiệp, khởi nghiệp, đơn vị tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và ĐVTN quận, với chủ đề “Thanh niên quận Thốt Nốt với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số”. Sau hội nghị, ĐVTN có thêm kiến thức về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; chính sách của Nhà nước trong chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo; vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội... BTV Quận đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Trung tâm Thốt Nốt giai đoạn 2023-2026 nhằm hỗ trợ ĐVTN mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Bưu điện trung tâm Thốt Nốt sẽ hỗ trợ truyền thông, quảng bá các hoạt động của Quận đoàn, các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của ĐVTN do tổ chức Đoàn giới thiệu tại các điểm bưu cục giao dịch và trên các hệ thống bán hàng trực tuyến của Bưu điện Trung tâm Thốt Nốt.

Trong năm 2024, BTV Quận đoàn, Hội LHTNVN quận tăng cường công tác tuyên truyền về Chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo của ĐVTN trong sản xuất, kinh doanh. BTV Quận đoàn tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quận Thốt Nốt khảo sát các mô hình hiệu quả để tăng cường, nâng hạn mức vốn vay để ĐVTN có điều kiện mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế; phối hợp với Phòng Kinh tế quận, các nhà khoa học hỗ trợ về kỹ thuật trong sản xuất cho ĐVTN; đẩy mạnh vận động, hướng dẫn ĐVTN áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế... Đồng thời tạo điều kiện để hỗ trợ các sản phẩm khởi nghiệp của ĐVTN có thị trường tiêu thụ ổn định, nâng cao chất lượng.

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết