06/09/2024 - 08:33

Ðồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp 

Các cấp bộ Đoàn TP Cần Thơ xác định việc đồng hành với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tìm kiếm việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Bên cạnh đó, tuổi trẻ thành phố chú trọng tuyên truyền về chủ trương, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo của ĐVTN trong sản xuất, kinh doanh, nhằm hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho thế hệ trẻ.

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị phối hợp Chi đoàn cơ sở Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ hỗ trợ ĐVTN trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại giữa TP Cần Thơ với tỉnh Thanh Hóa và TP Thủ Đức vào giữa tháng 8-2024. Ảnh: CTV

Các hoạt động hỗ trợ ĐVTN trong nghề nghiệp - việc làm là một trong những nội dung trọng tâm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8-2024). Theo Thành đoàn Cần Thơ, các cấp bộ Đoàn đã tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho 5.293 ĐVTN, hỗ trợ 57 ý tưởng, dự án khởi nghiệp, tư vấn hướng nghiệp cho hơn 25.790 lượt ĐVTN, học sinh và giải quyết việc làm cho gần 6.000 ĐVTN (vượt chỉ tiêu đề ra của chiến dịch). Điểm mới trong chương trình đồng hành cùng ĐVTN khởi nghiệp là các cấp bộ Đoàn đã triển khai các đội hình trí thức trẻ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN tại các địa phương.

Điển hình, Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ triển khai đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện chuyển giao khoa học công nghệ”. Qua đó, đã tập huấn các nội dung sở hữu trí tuệ đối với hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp đổi mới sáng tạo cho 80 bạn trẻ và startup. Lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ thúc đẩy các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chủ động hơn trong đăng ký bảo hộ, khai thác, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu. Theo chị Phan Anh Trang, Bí thư Đoàn khối, phát huy thế mạnh chuyên môn của công chức, viên chức trẻ khối sở, ban, ngành thành phố, các cơ sở Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tư vấn kiến thức, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ĐVTN trong dịp hè, như tập huấn xây dựng thương hiệu nông sản thông qua việc ứng dụng chuyển đổi số trong việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm; tập huấn “Phát huy ý tưởng thanh niên khởi nghiệp với kinh tế xanh gắn với văn hóa và sản phẩm đặc trưng của địa phương”. Đoàn khối còn tổ chức tập huấn trang bị kiến thức, hỗ trợ pháp lý hoặc tập huấn phương pháp tư duy sáng tạo cho ĐVTN giúp các bạn trẻ hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp...

Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thanh niên đô thị (Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ) phối hợp các cơ sở Đoàn hỗ trợ các startup trẻ trưng bày và kinh doanh các sản phẩm OCOP, sản phẩm khởi nghiệp của ĐVTN tại cửa hàng của Hợp tác xã (số 41, đường Cách mạng Tháng 8, phường An Hòa, quận Ninh Kiều) và trong các sự kiện, hội chợ, triển lãm trong và ngoài thành phố. Qua đó giúp mở rộng và phát triển mạng lưới kinh doanh sản phẩm gắn với đổi mới sáng tạo, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều ĐVTN thanh niên.

Tại Trường Đại học Cần Thơ, Đoàn trường giới thiệu mạng lưới cán bộ Đoàn - Hội tham gia Ban cố vấn cho các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) khởi nghiệp. Đoàn trường tham mưu tổ chức cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng” trong HSSV (mở rộng) hằng năm; phối hợp các doanh nghiệp tổ chức nhiều khóa tập huấn, workshop giúp học sinh, sinh viên nâng cao kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo, nhất là kinh doanh trên nền tảng trực tuyến.

Ở Đoàn trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, các Đoàn khoa chủ động tổ chức các cuộc thi, hoạt động khởi nghiệp phù hợp với chuyên ngành, thu hút đông đảo HSSV tham gia. Để tăng khả năng tiếp cận việc làm cho ĐVTN, Đoàn trường tổ chức các hoạt động tìm kiếm, giới thiệu việc làm, tham gia các hoạt động giao lưu học tập, góp phần phát huy ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp trong đoàn viên, sinh viên. Hằng năm, các Đoàn khoa tổ chức tọa đàm, giao lưu với doanh nhân thành đạt, kết nối doanh nghiệp để tư vấn giới thiệu việc làm cho sinh viên năm cuối. Từ năm 2022 đến nay, Đoàn trường phối hợp các đơn vị hỗ trợ 4 dự án khởi nghiệp trong ĐVTN; giới thiệu việc làm cho hơn 6.872 lượt ĐVTN; thành lập nhiều câu lạc bộ học thuật như Hỗ trợ sinh viên học tập, Chăn nuôi CJ-CTEC, Tin học, tiếng Anh, Sáng tạo khởi nghiệp. Trong các buổi sinh hoạt, các bạn trẻ được trang bị kiến thức và kỹ năng mềm, làm hành trang khởi nghiệp.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho ĐVTN về khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo, khởi nghiệp xã hội. Đồng thời, tổ chức các hoạt động kết nối ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư; tập huấn, bồi dưỡng, tư vấn về kiến thức, pháp lý liên quan đến khởi nghiệp cho ĐVTN; chủ động phối hợp, tham gia triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, kết nối đầu ra sản phẩm cho các bạn trẻ...

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết