24/12/2019 - 05:54

“Mùa vui” của thể thao thành tích cao Cần Thơ 

Theo Phòng Quản lý thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, trong năm 2019, Cần Thơ đã cử 151 lượt HLV, 768 lượt VĐV (348 nữ) của các đội tuyển, trẻ tham dự 80 giải thể thao quốc gia và 23 giải quốc tế, đoạt 507 huy chương các loại (152 HCV, 153 HCB, 202 HCĐ), vượt 33,42% kế hoạch đề ra. Trong đó, ấn tượng là tấm HCV thế giới của lực sĩ Nguyễn Anh Thông, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của thể hình Cần Thơ ở sân chơi thế giới, đồng thời ghi vào lịch sử thành tích của thể hình Cần Thơ là có lực sĩ 3 lần đoạt HCV giải thế giới.

 

Nhóm VĐV Cần Thơ đoạt huy chương ở SEA Games 30. Từ trái sang là võ sĩ Đỗ Thanh Nhân, kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, võ sĩ Trần Tiến Khoa, VĐV Cầu mây Đặng Thị Mỹ Linh.

Cũng trong năm 2019, lần đầu dự Giải vô địch Taekwondo châu Á mở rộng, Taekwondo Cần Thơ có võ sĩ Huỳnh Vĩ Nghi đoạt 2 HCV và Nguyễn Thị Mỹ Ngọc đoạt 1 HCV. Môn xe đạp cũng lần đầu bứt phá ngoạn mục tại Giải vô địch Xe đạp đường trường trẻ toàn quốc năm 2019, với tay đua Trần Vương Lộc đoạt HCV cá nhân, nhóm cua rơ Trần Văn Hoài Nam - Lý Văn Trí Cường - Lê Duy Thức - Phạm Công Trứ giành HCV đồng đội tính giờ, còn cua rơ trẻ Nguyễn Thị Kim Cương lần đầu tiên giành áo trắng chung cuộc (VĐV trẻ xuất sắc nhất) tại Giải đua Xe đạp nữ quốc tế Bình Dương lần thứ IX năm 2019 - Cúp BIWASE... Năm 2019 cũng là lần đầu tiên Cần Thơ có đến 8 VĐV của 7 môn thể thao góp mặt tại SEA Games 30. Trong số này, các VĐV Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Cờ vua), Đỗ Thanh Nhân (Karatedo), Trần Tiến Khoa  (Taekwondo) đã đoạt HCB và VĐV Đặng Thị Mỹ Linh (Cầu mây), Bùi Thành Phẩm (Canoeing) đoạt HCĐ tại SEA Games.

Hiện tại, Cần Thơ đào tạo 22 môn thể thao thành tích cao, trong đó có 13 môn trọng điểm và 6 môn mũi nhọn, tập trung khoảng 180 VĐV trẻ và tuyển. “Thời gian qua, chúng ta vẫn nằm trong tốp 3 hạng đầu ở Đại hội Thể thao ĐBSCL. Tuy nhiên, hiện nay, với sự vươn lên mạnh mẽ của các tỉnh, thành lân cận như Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, mà rõ nhất là qua Đại hội Thể thao toàn quốc gần đây, thành tích của các đơn vị đã cải thiện rất nhiều, nếu về lâu dài thể thao Cần Thơ không có chiến lược mạnh thì sẽ thụt lùi”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ thẳng thắn cho biết. Cũng theo ông Tuấn, thể thao Cần Thơ đang từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế để bắt kịp với xu hướng phát triển chung của thể thao quốc gia và quốc tế, nhiều môn đã mời chuyên gia, HLV giỏi hỗ trợ công tác huấn luyện, sắp xếp lại nhân sự, loại những VĐV không đạt yêu cầu, đãi ngộ VĐV đạt thành tích tốt. Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ đã khen thưởng hơn 140 triệu đồng cho các VĐV đoạt huy chương tại SEA Games 30 và giải thế giới.

Theo định hướng năm 2020, thể thao Cần Thơ dự kiến sẽ đăng cai tổ chức hơn 10 giải thể thao cấp quốc gia và quốc tế nhằm tạo cơ hội cho VĐV cọ xát, học hỏi kinh nghiệm; tiếp tục tạo điều kiện cho các môn tham dự các giải thể thao các cấp, phấn đấu nâng tổng số huy chương của thể thao thành tích cao. Nhiệm vụ trọng tâm là tham dự và đoạt nhiều thành tích tốt ở Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII (trong đó đăng cai 4 môn Karatedo, Bóng chuyền bãi biển, Canoeing, Bơi lội), xây dựng kế hoạch đào tạo lực lượng các môn chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. 

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết