16/11/2023 - 15:29

“Khổ” vì chó nhà hàng xóm

Tôi sống ở khu dân cư thuộc khu vực 5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, đã nhiều năm, mọi việc đều rất ổn. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, một hộ mới chuyển đến, có nuôi 2 con chó thường xuyên gây ồn ào. Ðặc biệt, vào ban đêm, chúng sủa rất nhiều, làm những người thân trong gia đình tôi không ngủ được, tinh thần mệt mỏi. Tôi đã nhiều lần trao đổi trực tiếp, nhưng người hàng xóm không có thiện chí, chỉ ậm ừ cho qua chuyện, và kết quả đâu lại vào đó.

Theo quy định Luật Bảo vệ môi trường năm 2022 quy định hộ gia đình, cá nhân có trách nhiệm không phát tán khí thải, gây tiếng ồn, độ rung và tác động khác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cộng đồng dân cư xung quanh. Nghị định 45/2022/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường cũng quy định tùy thuộc vào mức độ gây ồn, có thể bị xử phạt cảnh cáo nếu gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 2 dBA; phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 2 dBA đến dưới 5 dBA.

Biết rằng luật pháp có quy định rất cụ thể các trường hợp chế tài, nhưng trên hết, người chủ vật nuôi cần có ý thức trách nhiệm với cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống, hạn chế việc nuôi thú cưng ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Thanh Sang (phường An Khánh, quận Ninh Kiều)


 

Chia sẻ bài viết