25/06/2021 - 08:27

Ðiều chỉnh chế độ ăn giúp thuyên giảm tình trạng viêm da và khớp 

Các nhà khoa học Mỹ mới đây khẳng định việc chuyển từ một chế độ ăn chứa nhiều đường và chất béo sang một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe đường ruột có thể đẩy lùi tình trạng viêm da và khớp.

Thực phẩm là một trong những yếu tố có thể làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột, vốn chi phối nhiều vấn đề sức khỏe từ cơ chế trao đổi chất, chức năng miễn dịch cho đến sức khỏe tâm thần. Dựa trên các bằng chứng cho thấy chế độ ăn kiểu phương Tây (chứa nhiều đường và chất béo “xấu”) có thể làm biến đổi hệ vi sinh vật đường ruột và tác động tiêu cực đến các chức năng của chúng, nhóm nghiên cứu tại Ðại học bang California, Davis muốn tìm hiểu xem liệu việc thay đổi chế độ ăn có giúp phục hồi sức khỏe đường ruột hay không. Họ đã thử nghiệm nuôi chuột bằng chế độ ăn ngọt và béo trong 6 tuần, sau đó tiêm prôtêin Interleukin-23 (IL-23) để cơ thể chúng tạo ra phản ứng giống như bị bệnh vảy nến và viêm khớp vảy nến. Sau đó, họ ngẫu nhiên chia đàn chuột thành 2 nhóm, gồm một nhóm tiếp tục theo đuổi chế độ ăn phương Tây và nhóm còn lại chuyển sang chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng trong 4 tuần tiếp theo. 

Kết quả sau 10 tuần thử nghiệm cho thấy, nhóm chuột dùng chế độ ăn nhiều đường và chất béo đã phát triển chứng viêm da và viêm khớp, trái lại, nhóm chuột chuyển sang chế độ ăn cân bằng đã cải thiện tình trạng da tróc vảy và giảm triệu chứng viêm da ở tai. Ðiều này chứng tỏ việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng có thể giúp đảo ngược cơ chế gây viêm da và sự thay đổi bất lợi của hệ vi sinh vật đường ruột do chế độ ăn không lành mạnh gây ra.

Ðược biết, vảy nến là một bệnh da liễu mãn tính, xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm các tế bào da khỏe mạnh, gây viêm da, hình thành vảy và các mảng da đỏ, ngứa. Khoảng 30% số bệnh nhân mắc vảy nến cũng bị viêm khớp vảy nến với các biểu hiện như tê cứng khớp và mệt mỏi vào buổi sáng, sưng ngón tay và ngón chân, đau khớp và thay đổi bất thường ở móng.

HƯƠNG THẢO (Theo MedicalXpress)

Chia sẻ bài viết