11/04/2023 - 09:18

Ðiều chế thuốc kháng sinh từ vàng giúp chống lại siêu vi khuẩn

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá tình trạng kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất của nhân loại. Nhiễm vi khuẩn kháng thuốc là nguyên nhân khiến khoảng 700.000 người chết mỗi năm trên toàn cầu và con số này được dự đoán sẽ tăng lên 10 triệu người vào năm 2050 nếu không tìm ra thuốc mới. Tin vui là các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa phát hiện 19 hợp chất từ vàng có hiệu quả chống lại ít nhất một loại vi khuẩn khó điều trị và nhiều loại trong số đó có khả năng chống lại nhiều chủng vi khuẩn.

Vàng được biết là chứa các chất kháng khuẩn, khiến nó trở thành một loại thuốc kháng khuẩn tiềm năng. Trong nghiên cứu mới công bố, các chuyên gia tại Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona đã tìm hiểu tác động của 19  hợp chất vàng trước 6 loại vi khuẩn kháng đa thuốc, bao gồm: khuẩn Tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA), Staphylococcus epidermidis, Pseudomonas aeruginosa, Stenotrophomonas maltophilia, Acinetobacter baumannii và Escherichia coli. Trong đó, nhiễm S. maltophilia đa kháng thuốc ngày càng phổ biến trong phổi của những người mắc bệnh xơ nang. Kết quả thử nghiệm cho thấy, 84% hợp chất vàng có hiệu quả cao đối với MRSA và Staphylococcus epidermidis. Có 16/19 hợp chất vàng có hiệu quả chống lại các vi khuẩn khác có khả năng kháng kháng sinh tự nhiên cao hơn.

Theo nhóm nghiên cứu, các hợp chất vàng sử dụng nhiều cách khác nhau để tiêu diệt vi khuẩn. Chúng ngăn chặn các enzyme hoạt động, phá vỡ chức năng của màng vi khuẩn và làm hỏng cấu trúc ADN. Ðiều quan trọng là những loại kháng sinh mới này sẽ ngăn chặn tình trạng kháng kháng sinh phát triển. “Loại hợp chất vàng mà chúng tôi nghiên cứu, gọi là phức hợp vàng (III), tương đối dễ chế tạo và không tốn kém. Chúng cũng có thể dễ dàng sửa đổi, do đó, cũng giúp mở rộng phạm vi phát triển thuốc. Tương lai tạo ra nhiều loại kháng sinh dựa trên vàng là rất tươi sáng” - tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Sara Soto González, khẳng định.

HẢI NGUYỆT (Theo Study Finds)

 

Chia sẻ bài viết