23/06/2019 - 08:47

Ðề xuất giải pháp, xử lý các điểm mất an toàn giao thông 

Thời gian qua, Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ và các ngành hữu quan đã tăng cường kiểm tra, đề xuất giải pháp xử lý các vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) và bất cập trong tổ chức giao thông các tuyến quốc lộ ngang qua địa phận thành phố. Qua đó, nhằm hoàn thiện hơn hệ thống tổ chức giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông.

Đại diện Sở GTVT, Ban ATGT TP Cần Thơ và quận Cái Răng kết hợp với Chi cục IV.5 khảo sát vị trí mất ATGT trên quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa bàn quận Cái Răng.

Căn cứ báo cáo kết quả rà soát và đề xuất vị trí những điểm mất ATGT trên địa bàn các quận, huyện, từ ngày 22 đến 24-5-2019, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ chủ trì phối hợp với Ban ATGT, Công an thành phố, UBND các quận, huyện trong thành phố và Chi cục đường bộ IV.5 khảo sát các vị trí tiềm ẩn TNGT và bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa phận thành phố. Cụ thể, ngoài 4 nút giao trọng điểm đã đề xuất xây dựng cầu vượt, Ban ATGT quận Ninh Kiều đề xuất lắp đèn tín hiệu giao thông 3 pha, phân làn xe theo từng hướng đi và xây dựng cầu vượt tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hiền; lắp đèn tín hiệu giao thông tại khu vực trước cổng A khu II Trường Đại học Cần Thơ; cải tạo, nâng cấp và mở rộng mặt đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ đường Hùng Vương đến đường Nguyễn Đệ); lắp dải phân cách giao lộ Nguyễn Văn Cừ - đường số 3 Khu dân cư Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ và lắp đèn tín hiệu giao thông đường Nguyễn Văn Cừ - Khu dân cư số 5 Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ tại khu vực trước Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ.

Ban ATGT quận Bình Thủy đề xuất giải pháp đối với 11 điểm bất cập về ATGT. Cụ thể: lắp đèn chiếu sáng công cộng trên quốc lộ 91B (đoạn từ cầu Bà Bộ đến cầu Giáo Dẫn); lắp đèn cảnh báo giao thông tại các nút giao: quốc lộ 91B - tuyến Ông Kinh, quốc lộ 91B - đường Trần Thị Mười, quốc lộ 91B - tuyến Miếu Trắng và quốc lộ 91B - đường Nguyễn Viết Xuân; lắp đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao: quốc lộ 91B - đường tỉnh 917; đường Lê Hồng Phong (quốc lộ 91) - đường Đặng Văn Dày; đường Trần Quang Diệu - đường Nguyễn Việt Dũng và đường Đồng Văn Cống; lắp dải phân cách đầu đường Nguyễn Chí Thanh với đường tỉnh 917...  

Ban ATGT quận Cái Răng đề xuất giải pháp xử lý 21 điểm mất ATGT, như: lắp đặt biển báo giảm tốc độ cho phép trên đường dẫn cầu Cần Thơ (đoạn từ nút giao IC3 đến cầu Cần Thơ); lắp đặt biển báo giảm tốc độ cho phép, lắp các biển hướng dẫn cụ thể để người dân dễ quan sát, nâng cấp mặt đường để tránh ngập nước do triều cường trên quốc lộ 1- quốc lộ Nam Sông Hậu - đường Võ Nguyên Giáp - đường Quang Trung...

Qua kiểm tra, rà soát vị trí thực tế, các đại biểu thống nhất đề xuất xử lý các vị trí tiềm ẩn TNGT và bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn TP Cần Thơ. Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV, Chi cục Quản lý đường bộ IV.5 và Chi cục Quản lý đường bộ IV.7 phối hợp nhà đầu tư BOT quốc lộ 1- Phụng Hiệp lắp đặt lại đèn tín hiệu giao thông nút giao thông tỉnh lộ 925 với quốc lộ 1 để đảm bảo ATGT, do lưu lượng phương tiện qua nút giao này tăng cao (trước đây đã lắp đặt, sau khi nâng cấp, mở rộng, nhà đầu tư điều chỉnh sang hệ thống đèn cảnh báo). Vuốt lại dốc các vị trí cống, cầu trên đường dẫn cầu Cần Thơ nhằm tạo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến (đặc biệt cho xử lý ngay vị trí cống trước khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô đã có TNGT xảy ra). Vị trí các hầm chui dân sinh đường dẫn cầu Cần Thơ thường xuyên đọng nước. Đề nghị cần có giải pháp nâng độ cao mặt đường vị trí hầm chui, đảm bảo việc đi lại thuận tiện, an toàn. Đối với tuyến quốc lộ 91B, đề nghị phối hợp nhà đầu tư BOT quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, tiến hành rà soát lắp đặt bổ sung hệ thống biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên, phát quang tầm nhìn khu vực vị trí quốc lộ 91B giao nhau với tuyến Ông Kinh; giao với đường Trần Thị Mười; giao với tuyến Miếu Trắng và giao với đường Nguyễn Viết Xuân. Đối với tuyến quốc lộ 91, đoạn từ km7+000 đến km14+000, sửa chữa mặt đường hư hỏng đoạn km12+900; tháo dỡ biển báo cấm quay đầu xe tại lý trình km12+500 (khoảng giãn dải phân cách trước cổng Trường Võ Thị Sáu); điều chỉnh lại biển gộp làn đường theo phương tiện cho phù hợp (làn ngoài cùng cho tất cả các loại xe; làn giữa cho ô tô con, xe khách dưới 16 chỗ, xe tải dưới 3,5 tấn; làn trong cùng cho xe 2, 3 bánh, xe thô sơ). Đoạn km14+000 đến km50,888 do Công ty Cổ phần đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang đầu tư theo hình thức BOT: di dời biển báo hiệu khu đông dân cư từ km15+000 về vị trí km17+400; lắp đặt biển cấm dừng, đỗ đoạn km14+100 đến km14+500; lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm, sơn gờ giảm tốc đoạn cong ngã tư đường Nguyễn Công Trứ  giao quốc lộ 91 lý trình km42+350.

Bên cạnh đó, đối với quốc lộ Nam Sông Hậu (đoạn từ nút giao IC3 đến Cảng Cái Cui), đề nghị điều chỉnh lại vạch sơn phân làn đường thành vạch 2.1 và 2.2 cho phù hợp. Đồng thời, xử lý các vị trí thường xuyên đọng nước gây hư hỏng mặt đường trước cổng Khu dân cư 586 và Khu đô thị Hưng Phú...

Bài, ảnh: KIM XUÂN

Chia sẻ bài viết