19/09/2023 - 12:39

“Chung tấm lòng, xây ngày mới” 

VŨ TRỌNG

“Mỗi một người trong xã hội bằng tấm lòng của mình dang rộng vòng tay giúp đỡ những người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng, đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, người được đặc xá có thêm cơ hội làm lại cuộc đời, xóa bỏ mặc cảm xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp và tươi sáng hơn, đặc biệt sẽ không tái phạm tội” - Đó là thông điệp của mô hình thí điểm “Chung tấm lòng, xây ngày mới” do Công an quận Cái Răng tham mưu xây dựng.

Mô hình do Công an quận là thường trực, các thành viên, gồm Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận, UBND 7 phường của quận Cái Răng, cùng các doanh nghiệp trong và ngoài quận có nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc. 

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn quận có khoảng 267 đối tượng chấp hành xong án phạt tù và 27 người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng (án treo). Để thực hiện có hiệu quả mô hình, lãnh đạo Công an quận chỉ đạo Cơ quan thi hành án hình sự và Đội phong trào Công an quận kết hợp với công an các phường rà soát các đối tượng là những người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn, cần vốn để chăn nuôi, mua bán nhỏ cải thiện đời sống bản thân và gia đình. Đến nay, mô hình đã hỗ trợ 9 người trên địa bàn quận vay 435 triệu đồng để làm vốn mua bán nhỏ, sửa xe, chăn nuôi, học nghề... (trong đó có 3 người đang thi hành án hình sự tại cộng đồng, 1 người được đặc xá, 5 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương).

Các đối tượng đang làm thủ tục vay vốn tại Chi nhánh NHCSXH quận Cái Răng. Ảnh do Công an quận Cái Răng cung cấp.

Các đối tượng đang làm thủ tục vay vốn tại Chi nhánh NHCSXH quận Cái Răng. Ảnh do Công an quận Cái Răng cung cấp.

Năm 2019, chị V.T.H.A (sinh năm 1978, ở khu vực Thạnh Thới, phường Phú Thứ, quận Cái Răng) bị Tòa án Nhân dân quận Cái Răng tuyên phạt 5 năm tù giam về tội mua bán ma túy. Trong thời gian cải tạo, chị A rất ân hận về việc làm sai trái của mình và quyết tâm sửa đổi tốt để được trở về với gia đình. Nhờ vậy, khi hoàn thành 3 năm 6 tháng tù (tháng 9-2022), chị A được ân xá trước hạn, trở về địa phương. Thông qua mô hình “Chung tấm lòng, xây ngày mới”, chị A vay 40 triệu đồng để làm vốn mua bán trái cây, cải thiện cuộc sống gia đình. Chị A chia sẻ: “Tôi là mẹ đơn thân của 5 đứa con (lớn nhất 21 tuổi, nhỏ nhất 8 tuổi). Trước đây, tôi suy nghĩ nông cạn nên đã vi phạm pháp luật. Nay tôi quyết tâm làm lại cuộc đời, cam kết sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích và trả vốn lãi đúng kỳ hạn”.

Anh Ng.Q.Tr (sinh năm 1987, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng), từng phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, chấp hành án 2,5 năm tù. Sau khi trở về, thông qua mô hình “Chung tấm lòng, xây ngày mới”, anh vay 15 triệu đồng để làm vốn mua bán tôm, kiếm tiền nuôi 3 con đang tuổi ăn, tuổi lớn.  

Theo Trung tá Trương Văn Tiền, Trưởng Công an phường Phú Thứ, qua xem xét, thẩm định từng đối tượng xin vốn vay, Chi nhánh NHCSXH quận hỗ trợ 5 đối tượng đã hoàn thành xong án phạt tù trên địa bàn phường vay vốn để mua bán nhỏ. Qua hơn 5 tháng theo dõi, giám sát, các đối tượng này sử dụng đồng vốn đúng mục đích, trả gốc, lãi đúng quy định. Hiện Công an phường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các đối tượng chí thú làm ăn, cố gắng phát huy đồng vốn vay hiệu quả.

Thượng tá Lê Tường Vi, Phó trưởng Công an quận Cái Răng, cho biết: “Mô hình đang được Công an TP Cần Thơ chọn để xây dựng mô hình tiên tiến. Bước đầu thực hiện mô hình đã có tín hiệu tốt. Mặc dù tâm lý của các đối tượng còn e ngại, dè dặt khi tiếp xúc... nhưng lực lượng Công an quận và các phường thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra động viên để các đối tượng tái hòa nhập tốt với cộng đồng, sử dụng đồng vốn đúng mục đích; đồng thời đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật để những các đối tượng không trở về con đường cũ. Thời gian tới, Công an quận, Chi nhánh NHCSXH quận và UBND các phường sẽ phối hợp sơ kết đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm và nhân rộng trên cơ sở triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mới ký ban hành ngày 17-8-2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù”.

Chia sẻ bài viết