04/09/2020 - 12:00

“Cầu nối” pháp luật 

Công tác tư vấn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của Hội Luật gia TP Cần Thơ đạt nhiều hiệu quả tích cực. Bên cạnh việc phối hợp các đơn vị liên quan đóng góp các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, tuyên truyền các quy định pháp luật mới, Hội còn thành lập các Chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật, thực hiện cung cấp dịch vụ pháp lý (có thu phí) hoặc tư vấn pháp luật miễn phí, góp phần đưa pháp luật đến gần người dân hơn…

Luật sư Dương Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Luật gia, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia TP Cần Thơ, tư vấn pháp luật cho người dân. Ảnh: KIM XUÂN

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia thành phố và Chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật tại quận Thốt Nốt, đã tư vấn, tiếp trên 50 công dân. Người dân tìm đến đây chủ yếu để được tư vấn về tranh chấp liên quan đến đất đai, bồi thường tai nạn giao thông, thừa kế, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự… Các tư vấn viên đã lắng nghe, tư vấn, giúp người dân nắm bắt những quy định pháp luật để vận dụng giải quyết vấn đề của mình một cách phù hợp nhất. Bên cạnh đó, Hội Luật gia thành phố còn tham gia trực tại Hội đồng tư vấn của Ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQVN thành phố, để tư vấn pháp luật cho người dân.

Các chi hội Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND thành phố, Tòa án, Sở Tư pháp… phối hợp với cơ quan, thông qua các buổi tiếp công dân để tư vấn, giải thích, hướng dẫn thủ tục trong từng lĩnh vực chuyên môn để người dân có thêm điều kiện tiếp cận các quy định pháp luật. Các chi hội đã tiếp trên 370 lượt người; tiếp nhận trên 311 đơn kiến nghị, khiếu nại về tranh chấp đất đai, giá bồi hoàn, tái định cư trong giải phóng mặt bằng, chậm thi hành án, chậm xét xử;… Thành hội đã cử 4 luật sư và tư vấn viên pháp luật của Trung tâm Tư vấn pháp luật tham dự lớp tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý trong lĩnh vực tố tụng dân sự tại TP Cần Thơ, do Cục Trợ giúp pháp lý tổ chức. 

Mới đây, Trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia thành phố đã ra mắt Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật tại quận Ninh Kiều. Ðây là chi nhánh thứ hai của Trung tâm. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Trưởng Chi nhánh Trung tâm Tư vấn pháp luật quận Ninh Kiều, cho biết: “Chi nhánh có chức năng nhận và thực hiện vụ, việc tư vấn trong các lĩnh vực pháp luật; được cử luật sư làm việc theo hợp đồng cho Chi nhánh tham gia tố tụng để bào chữa, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức yêu cầu tư vấn pháp luật đối với vụ, việc mà Chi nhánh thực hiện tư vấn pháp luật; soạn thảo, cung cấp văn bản, thông tin pháp luật; được thực hiện trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý… Hiện nay, Chi nhánh có 4 tư vấn viên pháp luật, thường xuyên trực tư vấn cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu. Ðối với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn viên hỗ trợ tư vấn miễn phí”. 

Theo bà Dương Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội Luật gia thành phố, Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội đang từng bước phát triển và nâng số lượng cũng như chất lượng tư vấn viên pháp luật. Hội dự kiến sẽ thành lập các Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật tại khắp các quận, huyện trên địa bàn thành phố để phục vụ nhu cầu tư vấn pháp luật của người dân, cũng như phối hợp các địa phương trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Từ nay đến cuối năm, Hội sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Hiến pháp, các quy định pháp luật gắn với đời sống, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Ðồng thời, góp phần đưa những chủ trương, chính sách của Ðảng và pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới đến với người dân ở cơ sở. 

HOÀNG YẾN 

Chia sẻ bài viết