21/07/2019 - 07:32

Ðảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện thủy nội địa trong mùa mưa lũ 

Thuyền viên phát dụng cụ nổi cầm tay cho hành khách đi trên phương tiện thủy nội địa.

Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và luồng hàng hải trên địa bàn TP Cần Thơ, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố vừa ban hành văn bản về việc chủ động ứng phó và phòng, chống bão lũ năm 2019 đảm bảo trật tự an toàn cho người và phương tiện thủy nội địa.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên tuyến ĐTNĐ và luồng hàng hải trên địa bàn thành phố, nhất là các chủ phương tiện tại bến khách ngang sông (BKNS), ngoài việc tuân thủ các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ, cần chú ý các khu vực nước xoáy, khu vực sạt lở, ngã ba, ngã tư... để có biện pháp phòng tránh; các phương tiện khi lưu thông qua khu vực các cầu, cống cần thực hiện đúng quy tắc giao thông chung và quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ. Trong trường hợp phương tiện đang trên đường hành trình mà có bão, lũ, thuyền trưởng hoặc người điều khiển phương tiện phải căn cứ tình trạng kỹ thuật của phương tiện và diễn biến của bão, lũ để có biện pháp đảm bảo cho phương tiện đến nơi giao, nhận hàng hóa hoặc hành khách an toàn.

Đối với các tổ chức, cá nhân khi đưa phương tiện thủy vào hoạt động, phải còn trong thời hạn đăng ký, đăng kiểm và hoạt động phù hợp với cấp kỹ thuật tuyến đường thủy theo quy định của đăng kiểm; tuyệt đối không điều động phương tiện rời cảng, bến khi thời tiết không thuận lợi; tuân thủ sự điều động của Cảng vụ ĐTNĐ hoặc Ban Quản lý cảng, bến tại các cảng, bến thủy nội địa. Bố trí thuyền viên, người lái có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; tự giác không chở quá số người quy định, quá vạch mớn nước an toàn, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi, chủ động giảm tải để đảm bảo an toàn tính mạng cho người và tài sản; tuyên truyền, hướng dẫn hành khách đi trên phương tiện mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trong suốt hành trình của phương tiện. Chủ các phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng và có chất lượng phù hợp với quy chuẩn cho tất cả mọi người, bao gồm hành khách, thuyền viên và người lái phương tiện thủy.

Các phương tiện vận chuyển hành khách theo tuyến cố định phải lập danh sách hành khách cho mỗi chuyến đi; đón trả khách tại những cảng, bến thủy nội địa được cấp phép hoạt động; khi đưa phương tiện hành trình trên tuyến phải đảm bảo tốc độ hợp lý tại những khu vực đông dân cư, BKNS, khu vực luồng phức tạp.... Nghiêm cấm thực hiện các hành vi chạy đua tranh giành khách, gây mất trật tự ATGT đường thủy, tạo sóng làm ảnh hưởng đến các công trình ven sông và phương tiện khác lưu thông trên tuyến. Chủ các bến khách, bến đò phải thưởng xuyên kiểm tra luồng ra, vào bến, cầu dẫn lên xuống bến an toàn, kiểm tra hệ thống báo hiệu, hệ thống neo buộc phương tiện.

Vì tính chất phức tạp và nguy hiểm khi lưu thông trong mùa mưa, bão, vùng ngập lụt, Sở GTVT TP Cần Thơ đề nghị chủ cảng, bến thủy nội địa, BKNS, chủ phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn thành phố hết sức cảnh giác; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, kịp thời phòng ngừa, tránh sự cố mất ATGT đường thủy có thể xảy ra.

Bài, ảnh: Xuân Ðào

Chia sẻ bài viết